Sub Label Menu bars



Mùa hè

 

Mùa hè

 

Sau mùa đông dài, cuối cùng mùa hè cũng đến với cái nóng và những cơn mưa. Thế nhưng thời gian hè lại trôi đi mau quá, mới đó mà đã sắp hết tháng Sáu. Vào hạ, hình ảnh con ve sầu với tiếng kêu inh ỏi làm ta nhớ tới bài ngụ ngôn của La Fontaine: "Ve sầu kêu ve ve, suốt mùa hè...

                   Đến kỳ gió bấc thổi,

                   Nguồn cơn thật bối rối" !...

Mùa hè cũng là mùa của hoa phượng, thời học sinh ai cũng từng chơi đùa dưới những bông hoa rực đỏ này, để rồi nỗi niềm tâm sự của "mỗi năm đến hè lòng man mác buồn..." đã được diễn tả qua ca khúc "Nỗi buồn hoa phượng" của nhạc sĩ Thanh Sơn, hoặc bài Hè Về của nhạc sĩ tài ba Hùng Lân "Trời hồng hồng, sáng trong trong, ngàn phượng rung nắng ngoài song..."

 

Năm nay mùa hè của tôi hơi im lìm, vườn sau bỏ bê do sức khoẻ ông xã không được tốt. Nhưng chắc hẳn chuyện mùa hè của bạn sẽ rất sôi động và nhiều kỷ niệm phải không? Hôm nay nắng đẹp, mời bạn ăn miếng dưa hấu, uống ly cocktails mát lạnh cùng tôi điểm qua vài nét chính của mùa hạ cho dzui nhé.

 





Bắt đầu mùa hè, tháng Sáu trong đạo Công Giáo là tháng để thờ kính đặc biệt Thánh Tâm của Chúa Giêsu. Ngày 14 tháng 6 mỗi năm cũng là Ngày Hiến Máu Thế Giới, nhằm tôn vinh những người đã tặng máu góp phần cứu sống người bị bệnh. Ngày 19 tháng 6 là ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các nơi đều tổ chức vinh danh các chiến sĩ hy sinh chiến đấu cho quê hương. Ngày Quốc tế Yoga cũng được tổ chức hàng năm vào 21 tháng 6, công nhận giá trị to lớn của Yoga đối với sức khỏe và tinh thần con người.

 

Đầu hè 2024, nổi bật nhất là hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ, đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực, hình ảnh về Phật pháp, tu học, đánh động nhiều ngôi chùa, làm xốn xang những kẻ tu giả hình cũng như giúp mọi người có cái nhìn mới để thăng tiến bản thân, phát triển Phật pháp.

 

Về kinh tế, chính trị thì thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến sôi động, mong rằng người ta nghĩ đến lợi ích chung mà tránh đi những chiến tranh, hận thù. Mới đây cả thế giới xôn xao theo dõi buổi tranh luận của cựu tổng thống Trump và đương kim tổng thống Biden. Phe chúng tôi nói chung là ủng hộ Trump, nên rất vui khi thấy ông Trump có phần thắng thế.

 

 

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã sáng tác bài "Tình khúc tháng Sáu" với điệu nhạc thật tha thiết: "Tháng sáu nhạt mưa, mưa ướt mềm vai em... Hãy nói mình yêu nhau bằng tiếng loài người"... Vâng, xin mãi mãi yêu thương nhau, đối xử với nhau đầy tình người, sống trọn vẹn giây phút hiện tại với tinh thần lạc quan, cùng với muôn hoa mùa hè đua nở để làm đẹp cuộc đời.

 

Và rồi tháng Bảy cũng mau chóng tới, bắt đầu bằng lễ mừng Canada Day vào ngày một tây và tiếp tới là Independent Day của Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 7. Ngày Quốc khánh nước Pháp rơi vào 14 tháng 7. Trong các ngày này, người ta vui chơi, mở nhiều lễ mừng, tổ chức diễn hành, bắn pháo bông thật đẹp.

 

Hình ảnh các trẻ em hí hửng tay cầm cây kem, vừa đi vừa liếm là hình ảnh biểu tượng cho niềm vui mùa hạ. Thế nên tháng 7 cũng được chọn là tháng dành riêng cho National Ice Cream Month. Người ta đã từng mừng ngày này bằng ly kem khổng lồ với hơn 3000 pounds kem dâu mát lạnh. Sách không nói đã có bao nhiêu người chia nhau ăn hết ly kem kỷ lục này.

 

Riêng tháng Bảy âm lịch nước ta thì có truyền thuyết về mưa ngâu, về nhịp cầu Ô Thước bắc qua giải Ngân Hà để Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau. Thời gian này cũng là tháng cô hồn, mùa Vu Lan để báo hiếu cha mẹ, trong có ngày “xá tội vong nhân”. Cố thi hào Nguyễn Du đã sáng tác bài Chiêu Hồn:

 "…Trong trường dạ tối tăm trời đất

Có khôn thiêng phảng phất u minh

Thương thay thập loại chúng sinh

Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người…"

 

Mùa hè quả là thời điểm vui vẻ, ý nghĩa với khí hậu ấm áp, có nhiều trải nghiệm mới. Người ta đã ghi hình lại một anh thanh niên chiên chín trứng bằng cách sử dụng độ nóng thu được trên vỉa hè, không cần than lò gì cả!

 

Đặc biệt ở các vùng ôn đới thì mùa hè ngắn ngủi là thời gian để người ta vội vã làm vườn, trồng hoa hoặc cây ăn trái. Thế nên bạn bè tôi ở xứ Canada đất lạnh tình nồng này, luôn ríu rít trao đổi nhau những cây con, bông hoa để đem về trồng, khoe nhau hình ảnh vườn hoa nhà mình. Chúng tôi cũng vội vàng tổ chức các buổi nướng thịt sau nhà hoặc ra công viên picnic, trò chuyện dưới không khí trong lành.

 

Bữa tiệc BBQ mùa hè được sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi lại là buổi nướng thịt kéo dài 80 giờ (tức là hơn 3 ngày) xảy ra vào 27 tháng 4 năm 2014. Ông đầu bếp Jan Greef ở Columbus, Georgia đã nướng tổng cộng 1500 cái xúc xích đủ loại, gần 600 phần bánh mì kẹp thịt, cộng thêm không biết bao nhiêu miếng gà và các món ăn linh tinh khác. Sách kỷ lục không thấy có ghi các đám cưới kéo dài cả tuần ở Việt Nam, chắc chắn nó sẽ đánh bại kỷ lục 3 ngày này!

 

Đom đóm là một trong những côn trùng nổi bật của mùa hè. Nếu bạn ở Southern Appalachians, bạn sẽ nhìn thấy loại đom đóm phát sáng màu xanh lam độc đáo thay vì đốm sáng màu trắng thường gặp.

 

Người ta hay than nóng chảy mỡ, riêng tháp Eiffel ở Paris vào mùa hè thì nóng chảy... sắt. Cây tháp cao 1062 foot này sẽ tăng cao hơn 6 inch nhờ sự giãn nở sắt do không khí nóng tạo nên.

 

Các môn thể dục thể thao mùa hè thì thường sinh động, đa dạng hơn mùa đông. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được bộ não con người hoạt động tốt hơn vào mùa hè. Nếu bạn có vấn đề nào nhức đầu cần suy nghĩ, có thể đem ra giải quyết vào mùa hè để kết quả hữu hiệu hơn nhé.

 

Bước vào tháng Tám, thì ngày 13 tháng 8 hàng năm là ngày Quốc tế người thuận tay trái (Left-Handers Day). Ngày này được tạo ra để công nhận sự độc đáo khác biệt của những người thuận tay trái. Tôi và ông xã là người thuận tay trái, hồi bé luôn bị cô giáo khẽ tay vì viết bằng tay trái ngược ngạo. Tôi nhớ mình ráng dùng tay phải viết cho khỏi bị đòn, nhưng khi cô giáo vừa đi khỏi thì tôi chuyển ngay qua viết bằng tay trái cho nhanh để còn được đi chơi. Người ta thống kê có khoảng 7-10% dân số thế giới thuận tay trái, họ thường có nhiều tài linh tinh và được đánh giá là thông minh! Ái dà, không biết nhận xét này đúng cho ai, chứ không đúng cho tôi rồi vì ngày càng tối dạ thiếu thông minh, lẩm cẩm.

 

Tiếp tới ngày 19 tháng 8 là ngày Nhân đạo Thế giới (World Humanitarian Day – WHD). Đây là ngày lễ quốc tế dành cho các nhân viên và những người đã hy sinh cuộc sống làm việc phục vụ vì lòng nhân đạo. Riêng tôi thì bội phục những người này, dám hy sinh để giúp đỡ tha nhân.

 

Rằm tháng 8 âm lịch, khi trăng tròn có lễ mừng Trung Thu, tức là Tết nhi đồng cho trẻ em. Tháng 8 cũng là tháng của mùa giao mùa, là lúc nàng Thu e ấp chuẩn bị tới với "thu sang cho lá vàng bay". “Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội” – Một bài hát trước 75 của nhạc sĩ Trần Quang Lộc - đã rất tha thiết "Nghìn năm sau, ta níu bóng quay về, Ôi mùa thu của ước mơ..."

Trịnh Công Sơn thì thơ thẩn mộng mơ qua nhạc phẩm Hạ Trắng để “Gọi nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay

Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say…”

Phạm Duy thì có bài Hạ Hồng thay vì Hạ Trắng:

"Mùa hè đi qua như làn gió
Mùa hè trong ta đã đỏ hoe"

Tôi cũng xin mở ngoặc anh bạn tôi có máu khôi hài, khi nghe câu hát "người về soi bóng mình giữa tường trắng lạnh câm", anh quả quyết đây là khi Trịnh Công Sơn viết về người bị phạt úp mặt vào tường.

 

Năm tháng đã qua đi, mùa hè rồi cũng sẽ trôi qua, bóng thời gian đổ dài có thể là liều thuốc làm quên bớt những ưu phiền, nhưng cũng là khi "cái già sồng sộc đến", là niềm nuối tiếc thời còn trẻ, vẫn còn "vang bóng một thời".

 

Vâng, mùa Hạ đang về với những nét đặc thù riêng, xin hãy tận hưởng, vui khi con cháu được nghỉ hè, có nhiều thì giờ với gia đình. Nếu có thể, hãy cố gắng thu xếp đi du lịch xa, hay cùng nhau picnic, cắm trại gần nhà. Hoặc ít nhất đi bộ vòng quanh khu phố, trải nghiệm không khí ấm áp, ngắm muôn hoa tươi thắm cùng đàn bướm ong bay lượn trên hàng cây trái thơm tho... Nếu không là "người giầu ngồi ca" thì chúng ta cũng có thể làm "người già ngồi câu", niềm vui chưa chắc ai đã hơn ai!

 

Có người kêu gọi chúng ta hãy bắt chước mặt trời, tình nguyện mang nắng đi khắp nơi, đem tin yêu ánh sáng đến cho người khác. Một bông hoa không thể nở đẹp nếu không có ánh nắng và con người không thể sống thiếu tình yêu. Xin chúc toàn thể quý vị luôn tràn đầy ánh nắng, tỏa sáng yêu thương, thành công về mọi mặt đặc biệt trong mùa hè này.

 

Nguyễn Ngọc Duy Hân

 

No comments:

Post a Comment