Sub Label Menu bars



 Mặt trời

 Nguyễn Ngọc Duy Hân

 Trong văn hóa, mặt trời luôn được coi là biểu tượng của sức mạnh và sự sáng tạo, rất nhiều hình ảnh mặt trời được dùng trong đời sống. Ngay tại Toronto - thành phố nổi tiếng của nước Canada - có tờ báo lớn lấy tên là Toronto Sun. Trong thực tế, mặt trời là nguồn năng lượng cho trái đất, nó cung cấp ánh sáng cũng như giữ cho các hành tinh khác luôn quay tròn chung quanh. Các công nghệ sử dụng ánh sáng mặt trời để sản xuất điện hoặc năng lượng ngày nay rất phát triển và cần thiết. Tưởng tượng một ngày không có mặt trời, thì trái đất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Thế nhưng chẳng có gì là hoàn toàn, mặt trời cũng có thể gây hỏa hoạn hoặc tác hại do các cơn bão từ mặt trời. Ngoài ra, sự thay đổi của mặt trời cũng có thể gây ra sự thay đổi của khí hậu.  Hôm nay dưới nắng ấm của mặt trời, mời bạn cùng tôi lướt qua vài điều về "ông thần" này nhé.

 

Mặt Trời hay Thái Dương đúng ra chỉ là một ngôi sao trong vô vàn vì sao trên không trung. Nhờ viễn vọng kính, người ta có thể nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cấu trúc bên trong của mặt trời. Khoảng cách trung bình giữa mặt trời và trái đất vào khoảng  gần 150 triệu kilômét ánh sáng. Nó có khối lượng khoảng 330.000 lần và bán kính rộng hơn 100 lần so với trái đất.

 


Giống như tất cả các ngôi sao, mặt trời được tạo ra từ các đám mây khí và bụi khổng lồ trong vũ trụ, với hai chất chủ yếu là hydro và heli. Màu sắc thực sự của mặt trời là màu trắng và rất sáng. Nếu nhìn trực tiếp vào mặt trời sẽ rất có hại cho mắt, có thể bị đom đóm mắt và mù tạm thời.

Mặt trời tượng trưng cho cực Dương trong khi mặt trăng tượng trưng cho phía Âm. Mặt trời được cho là cho lực lượng diệt trừ ma quỷ, nên ma cà rồng rất sợ ánh sáng mặt trời.

 

Trong Kinh Thánh, mặt trời được xem như một biểu tượng của sự sáng tạo và sức mạnh tối cao. Theo sách Sáng Thế Ký, Chúa đã tạo ra mặt trời vào ngày thứ tư trong quá trình 6 ngày sáng tạo nên vũ trụ. Khi Chúa nói "Hãy có ánh sáng" thì ánh sáng tức thì được tách ra khỏi bóng tối.  

Sách Qur'an Hồi giáo cũng viết như thế, đức Allah đã tạo ra mặt trời và các hành tinh khác như một phần của việc sáng tạo vũ trụ.

 

Trong sách Thi Thiên có câu "Ôi, người đẹp như mặt trời, đẹp như ánh sáng của ngày mới" để mô tả vẻ đẹp của người phụ nữ. Trong cựu ước, khi nói về cuộc chiến giữa Thiên Chúa và quỷ Satan, sách Giô-na đã có câu: "Mặt trời và mặt trăng sẽ tối tăm và các sao sẽ mất ánh sáng".

 


Trong đạo Phật, mặt trời không được đề cập nhiều, tuy nhiên nó vẫn xuất hiện trong một số bài kinh. Chẳng hạn trong kinh Vô Ngã, đức Phật dạy rằng tất cả mọi thứ đều liên kết với nhau: Mặt trời và các thiên thể khác trong vũ trụ tượng trưng cho sự sống và sự tỏa sáng của Chân và Thiện.

Trong kinh Dhammapada, Đức Phật dạy rằng "Hãy như mặt trời, tỏa sáng rực rỡ cả ngày và đêm", tức là chúng ta nên sống với tình yêu thương và sự tỏa sáng trong tâm hồn như ánh sáng của mặt trời.

Người ta kể rằng khi Đức Phật siêu thoát, ánh sáng của ngài tỏa ra như mặt trời chiếu sáng vũ trụ.

Mặt trời là chữ gốc xuất xứ từ chữ Sunday (Chúa nhật). Thần Mặt Trời được đề cập, thờ phụng trong nhiều nền văn hóa, người Ê Đê gọi là thần Yang Hruê, người M'Nông gọi là thần Yang Nar, người Gia Rai gọi là thần Yang Dai. Trong thần thoại Hy Lạp có thần Apollo và Helios, tại La Mã có thần Sol, tại Ai Cập có thần Ra đều là những thần Mặt Trời. Trong văn hóa Aztec, Tonatiuh là một vị thần mặt trời hung dữ và hiếu chiến.

 

Người Nhật có truyền thuyết cho rằng mình là con cháu của Thái Dương thần nữ. Vậy thì mặt trời ở đây phải được gọi là bà mặt trời, không phải "ông" phái nam như mình thường gọi.

Cờ Nhật Bản là một vòng tròn đỏ tươi trên nền trắng -  hình ảnh của mặt trời - tượng trưng cho sự bình yên và hòa bình của quốc gia, thể hiện mong muốn được sống trong một thế giới yên bình và hòa hợp. Trong lịch sử Nhật, thần Thái Dương, còn gọi là Amaterasu được coi là thần mặt trời và được tôn sùng trong đạo Shinto.

 

Tại Việt Nam, có câu chuyện về Hậu Nghệ bắn mặt trời, chắc quí vị vẫn còn nhớ. Đó là lúc ngày xửa ngày xưa, trên bầu trời bỗng nhiên xuất hiện tới 10 ông mặt trời làm cỏ cây khô héo, mặt đất bốc khói, nước sông nước biển sôi sục. Người dân lúc ấy phải trốn nắng trong sơn động đợi đến ban đêm mặt trời lặn mới dám bước ra tìm thức ăn. May nhờ người đàn ông tên là Hậu Nghệ bắn cung tên rất giỏi, nên đã bắn hạ 9 mặt trời rớt xuống biển. Ông đang định bắn tiếp mặt trời thứ 10, thì Hằng Nga can ngăn: “Lang quân hãy khoan, vạn vật còn cần ánh sáng, hãy để lại một mặt trời tạo phúc cho muôn dân”. Từ đó về sau, mọi người được an cư lạc nghiệp với một ông mặt trời. Tôi rất thích câu chuyện này ở chi tiết quý bà dù không sử dụng được cung tên, nhưng rất "considerate" suy nghĩ sâu xa, khuyên chồng những lời chí lý (bằng không các ông sẽ bắn rớt hết thì còn gì là đời!!!!)

 


Trở về thực tế, vài hiện tượng liên quan đến "the sun" là nhật thực. Đây là hiện tượng mặt trời bị che khuất bởi mặt trăng khi chúng nằm trên cùng một đường thẳng với trái đất. Nhật thực có thể là toàn phần hoặc một phần. Toàn phần xảy ra khi mặt trăng che phủ hoàn toàn mặt trời, nên bầu trời sẽ tối đen. Hiện tượng nhật thực xảy ra khoảng một đến hai lần mỗi năm và kéo dài trong vài phút đến vài giờ tùy vào vị trí. Bạn từng chính mắt mình thấy nhật thực chưa? Tôi đã thấy nhiều lần và vẫn còn mang cảm giác rờn rợn sợ hãi. Hồi còn bé ở Tây Ninh khi trời tối vì nhật thực, tôi nhớ người lớn lấy mâm, trống ra đánh ầm ĩ. Người ta tin rằng bóng tối che phủ ban ngày sẽ gây ra tai họa, nên khua chiêng nổi trống kêu gọi mọi người cầu nguyện hoặc thực hiện các nghi lễ để xua đuổi tà ma.

 


Tiếp tới là hiện tượng cầu vòng. Đó là hiện tượng quang học xảy ra khi ánh sáng mặt trời chiếu qua giọt nước trong không khí và bị phân tán thành 7 sắc từ đỏ đến tím. Cầu vòng hay xuất hiện sau cơn mưa, thường có hình nửa vòng tròn rất đẹp.

Bắt đầu năm 1970, cầu vòng được sử dụng như một biểu tượng cho những người đồng tính luyến ái LGBT, ý là thể hiện sự đa dạng kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng này.

Dù đây không phải là một quy tắc chung cho tất cả các người đồng tính, nhưng cũng làm tôi ngần ngại khi mặc áo, che dù hay dùng các vật dụng có hình cầu vòng.

 



Ở gần mặt trời tức là gần đường xích đạo thì rất nóng, như nước Việt Nam mình. Thế nhưng nhiều nước ở châu Phi còn nóng hơn bội phần, ảnh hưởng tới làn da nâu sậm, tối đen của người dân. Hiện nay, vùng nóng nhất trên trái đất được biết đến là sa mạc Lut ở Iran, núi Flamin ở Trung Hoa và sa mạc Dasht-e Kavir desert cũng ở Iran. Ngay tại Hoa Kỳ có Death Valley nằm ở California cũng rất nóng và khô. Các nơi này có khi nhiệt độ lên đến 70 độ C, còn trung bình cũng vào khoảng 50 độ C.  Ông Trời nghĩ cũng lạ, có nơi thì cực lạnh tới trừ 50 độ C, phải chi ông trộn vào lấy nhiệt độ trung bình cho mọi nơi thì tốt biết mấy. Có nơi thì núi cao thăm thẳm, có nơi thì vực sâu không đáy. Có người thì quá giàu, trong khi người khác lại nghèo không có đất mà cạp. Âu cũng là những hỉ nộ ái ố của cuộc đời, nếu bằng phẳng cả thì ... chán chết!

 

Các tai nạn do mặt trời gây ra cũng khá thường xuyên, được ghi nhận là vụ nổ lớn ngày 28 tháng 7 năm 2021, tạo ra một trận động đất điện từ và tạo ra các hiện tượng ánh sáng đẹp mắt trên Bắc cực. Các chuyên gia khuyến cáo rằng các vụ nổ như vậy có thể gây ra các vấn đề về viễn thông và sóng của điện thoại di động.

 

Bây giờ mời bạn trở về với văn thơ. Trong chuyện Kiều của cố thi hào Nguyễn Du đã có nhiều câu nhắc tới mặt trời, chẳng hạn:

"Mặt trời gác núi chiêng đà thu không".

"Trời hôm mây kéo tối rầm,

Rầu rầu ngọn cỏ đầm đầm cành sương"

"Trên đầu có bóng mặt trời rạng soi".

"Chứng minh có đất, có Trời"

"Có trời mà cũng tại ta,

Tu là cõi phúc tình là dây oan".

 

Còn đây là những câu ca dao, thành ngữ liên quan đến mặt trời:

"Trăng lặn đã có mặt trời

Em không thương anh nữa, có người khác thương!"

 

"Mặt trời đứng bóng thì trưa

Còn em đứng bóng lại chưa có chồng"

 

"Mặt trời đã mọc đằng đông

Anh ơi! thức dậy ra đồng kẻo trưa"

 

"Mặt trời đỏ như son" hoặc "Tôi có biết trời trăng ất giáp gì đâu" là những thành ngữ mà bà con cũng rất hay xài.

 

Người ta cũng có câu chuyện ngụ ngôn, kể về con gà trống quá tự tin cho rằng mình không gáy thì mặt trời không mọc! Đọc chuyện này tôi cũng nhột nhạt lắm vì có khi tưởng mình rất quan trọng, đâm ra kiêu ngạo ngầm, cũng may càng già càng thấm thía, hiểu đời hơn.

 


Tôi cũng xin điểm qua vài bài thơ nổi tiếng nói về mặt trời của các thi sĩ nổi tiếng trên thế giới,  Họ miêu tả sức mạnh và vẻ đẹp của mặt trời như bài thơ "The Sun Rising" của John Donne, bài  

"O Sun, Great Oriental" của Hafez, bài "To the Sun" của William Blake, bài "Sonnet 33" của William Shakespeare...

 

Qua phim ảnh Hollywood, thì ăn khách có cuốn "Sunshine", một bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Danny Boyle, nội dung về nhóm nhà khoa học đi tới mặt trời để khởi động lại ngôi sao này.

Nhiều người cũng biết tới bộ phim "The Day the Earth Stood Still", nói về một người ngoài hành tinh đến trái đất để cảnh báo con người cần phải bảo vệ thiên nhiên, trong đó có mặt trời.

 

Trong thế giới giang hồ, có bộ Ỷ Thiên Đồ Long ký với nhân vật Trương Vô Kỵ nhờ luyện Cửu Dương thần công mà nên vô địch võ lâm. Cửu Dương thần công là bí kíp dùng sức mạnh mặt trời làm cơ bản, hấp thụ nhiệt lượng mặt trời mà luyện công. Vô Kỵ phải tìm nơi có ánh sáng mặt trời mà tập luyện. Dương Quá trong bộ chuyện chưởng "Thần điêu đại hiệp" cũng rất rành Cửu Dương thần công, có thể tập trung ánh sáng mặt trời và "chưởng" nó vào mắt đối thủ để làm kẻ thù phải mù tạm thời. Các nhân vật chính không phải bad guys trong chuyện chưởng thường được miêu tả chính trực như ánh sáng mặt trời, trong khi kẻ thù gian ác thì đen như bóng tối.

 

Nói tới ca nhạc thì có không biết bao nhiêu "bồ" bài hát có chữ mặt trời.

Bài hát ấn tượng mà hồi trẻ tôi rất thích là bài Mặt Trời Đen, sáng tác của Nguyễn Trung Cang trước năm 1975. Hồi ấy Elvis Phương hay hát bài này, hát xong ông cười theo điệu nhạc há ha ha ha và huýt sáo, làm tôi và các bạn thích quá chừng.  Lời bài hát thật ý nghĩa: "Mặt trời đen, quá đen, đen như đời ta.

Đời hằng mong thoát ly, thấy khung trời xa

Cuộc đời như chó hoang lang thang về đêm

Sao ta vẫn thấy mặt trời đen, đen như mực

Mặt trời đen, đen như đêm ma quái ha ha ha ha ha ha ha"

 

Trong bài Lửa Thiêng nhạc của Phạm Thế Mỹ, phổ thơ Vũ Hoàng Chương cũng đã có câu: "Trong đêm tối bao la, người ơi người hỡi, một ngọn lửa thiêng, bừng lên chiếu sáng như mặt trời"

 

Qua bài Người Tình Không Chân Dung, tác giả Hoàng Trọng đã đưa ra hình ảnh "Trong cái nón sắt của anh, mặt trời vẫn còn đó ban ngày và ban đêm ...."

 

Nhạc Trịnh Công Sơn thì tôi thích âm điệu của "Mặt trời như trái cây tuyệt vọng, rơi trong đêm rơi trong đời nàng"

Trong bài Bốn mùa thay lá, ông diễn tả "Mặt trời lấp lánh trên cao, vừa xa vừa gần".

Bài Cát bụi nổi tiếng với lời than "Ôi cát bụi tuyệt vời, mặt trời soi một kiếp rong chơi.

Mặt trời nào soi sáng tim tôi...."

Trong bài Nghe tiếng muôn trùng Trịnh Công Sơn "Xin trên những nụ cười, Còn rạng rỡ mặt trời".

Ông cũng da diết trong bài Còn thấy mặt người: "Mặt trời mặt trời đã lên

Còn nhìn còn nhìn thấy con người .... Từng ngày thấy mặt trời ...

Thấy mọi người lòng đã thấy vui"

Cũng có khi ông "Cúi xuống cho bóng đổ dài, cho xót xa mặt trời"

Và ông cầu khẩn "Xin mặt trời ngủ yên, Còn có ai không còn người, Ôi nhân loại mặt trời và em thôi ...."

 

Thơ văn cộng sản thì toàn là ca tụng nhà cầm quyền, con trẻ bập bẹ tiếng đầu tiên không gọi ba gọi má, mà "tiếng đầu lòng con gọi Xít-ta-lin", nhưng Tố Hữu một ngày đẹp trời cũng nắn nót được câu "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói qua tim" được ca tụng ngất trời, vì ông thường chỉ làm được những bài vè ca tụng chế độ, không thể gọi là thơ. Hồi sau 1975 tôi bắt đầu học lớp 9, phải bị nhồi sọ thơ của "Bác Hồ" lẫn thơ "cách mạng", đến giờ vẫn còn bị ám ảnh. Chẳng trách một số người sống trong chế độ cộng sản quá lâu, đã bị "tẩy não" không biết sự thật trên thế giới như thế nào, thật đáng tội nghiệp.

 

Thôi không nói chuyện cộng sản nữa, mắc công bực mình mất vui. Xin bàn tới trong thiên nhiên có loài hoa khá to, cánh màu vàng với nhiều hạt ăn rất ngon, đó là hoa hướng dương luôn hướng về ánh mặt trời. Hồi còn học sinh, nhóm chúng tôi tập tành viết văn làm thơ, lấy tên là nhóm Hướng Dương, mong mình luôn hướng về Chân Thiện Mỹ, làm đẹp cuộc đời. Mơ ước ngày ấy non nớt, dễ thương quá. Tiếc là mấy cây hướng đương yếu ớt này đã chết mất, chỉ còn lại "chút mùi hương" trong lòng. Muốn trồng cây dù nhỏ hay to cũng rất cần ánh sáng, thiếu mặt trời thì cây cỏ chậm phát triển, con người da dẻ vàng vọt mất sinh tố D, thiếu can-xi.

 


Mới đây người ta đăng tải tấm hình vệ tinh của NASA, với mặt trời nhìn giống như gương mặt một người và tươi cười. Tôi nghĩ đây là điềm lành, nhưng các nhà khoa học cảnh báo hiện tượng này có thể ảnh hưởng xấu tới trái đất.

 

Về sức khỏe, ánh sáng mặt trời có thể cải thiện tâm trạng chúng ta, làmgiảm huyết áp, tăng cường xương, cơ bắp và thậm chí cả hệ thống miễn dịch. Người ta thống kê thấy khi đẹp trời, các người bồi bàn và phục vụ được tặng nhiều tiền thưởng, tiền tip hơn. Ngay cả ngành nail cũng có trải nghiệm như thế.

Nếu thiếu mặt trời, cuộc sống trên trái đất sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chẳng hạn sẽ không còn đủ nhiệt để duy trì đời sống của các động vật, cây cỏ, gây ra tuyệt chủng, suy giảm nghiêm trọng về năng lượng và tài nguyên. Hãy tưởng tượng khi trái đất chẳng khác gì một quả bóng băng giá, không có mây và ngày càng ít nước, thì đáng sợ như thế nào, cũng may các nhà thiên văn ước tính rằng phải đến khoảng 7,5 tỷ năm nữa mặt trời mới bắt đầu chết.

 


Thôi, bài tản mạn cũng đã dài, tôi xin ngừng và mong bạn chiêm ngưỡng cảnh mặt trời thường xuyên hơn, cảnh mà người ta đã văn hoa diễn tả qua 2 chữ bình minh và hoàng hôn. Với cuộc sống chật chội, bận rộn hiện tại, có khi chúng ta quên đi mặt trời, mặt trăng, quên cảm tạ Thượng Đế, quên tri ân và trân trọng những gì mình đang có. Xin đừng coi nhẹ gia đình dòng họ, những người thân thiết, giống như mặt trời là nguồn sức sống của mọi thứ trên trái đất. Hãy giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên, đối xử tốt với những người xung quanh. Tôi xin phép mượn câu thơ cuối cùng trong chuyện Kiều để kết luận:

"Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Thiện căn ở tại lòng ta,

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài".

 

Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment