Màu sắc
Nguyễn Ngọc
Duy Hân
Cuộc sống hằng ngày luôn liên hệ tới màu sắc. Khi mặc quần áo, đội nón, đeo nữ trang
thì cần có sự hài hòa màu sắc để nhìn cho
thanh lịch. Nếu ăn diện sặc sỡ thì sẽ bị chê là “màu mè” quá. Còn khi không mặc quần
áo thì cũng có màu da thịt con người: da vàng, da trắng, da đen. Tôi rất thích câu chuyện ngụ ngôn sau đây về màu sắc
như sau:
Một ngày, các màu sắc tranh luận với nhau xem
ai là màu đẹp nhất. Màu xanh lục nói: Tôi quan trọng nhất. tôi là dấu hiệu của
sự sống và hy vọng.
Xanh dương chen vào: Tôi là màu của mây và đại dương.
Màu vàng cười: Tôi đem lại sự ấm áp, hãy nhìn
đóa hướng dương, mặt trăng, ngôi sao…
Màu cam lên tiếng: Tôi là màu của sức mạnh,
mang đến hầu hết các vitamin
như cà rốt, cam...
Màu đỏ cũng nhảy vào cuộc: Tôi là máu, là lửa
- là hoa hồng tình yêu.
Màu tím góp tiếng: Tôi tượng trưng cho sự mơ mộng và lòng trung thành.
Cuối cùng, màu chàm lên tiếng: Tôi là màu của
đáy biển, là vẻ đẹp của bên trong.
Và các sắc màu cứ tiếp tục tranh luận, bỗng sấm
sét và mưa bắt đầu nặng hạt.
Các màu phải nép sát vào nhau để bớt sợ hãi.
Mưa nói: Các bạn thật là ngớ ngẩn.
Mỗi người đều được tạo ra với những mục đích đặc biệt. Thế giới này không thể thiếu một trong các bạn, nào, bây giờ hãy nắm lấy tay nhau. Khi đó, các màu sắc hòa hợp bên nhau và đã tạo thành một cầu vồng tuyệt đẹp. Cầu vồng nhắc nhở chúng ta luôn tôn trọng lẫn nhau và đoàn kết.
Vâng, bây
giờ mời bạn cũng tôi tản mạn chi tiết hơn về
các sắc màu nhé. Quả thế, trên trời thì có mây trắng, dưới biển lại có nước xanh, vô
hình như thời gian mà cũng được diễn tả là “màu thời gian thanh thanh”. Đất
cũng cần phải được “màu
mỡ” thì mới trồng
cây tốt được Màu sắc có một vai trò rất tuyệt vời và có thể tìm được khắp nơi
trong thiên nhiên như hoa phượng đỏ, hoa mai vàng. Sắc màu cũng thường được
dùng đặt tên cho con như Hồng, Thanh, Dương…. Khi bó tay thì người ta mong có phép “màu” để qua khỏi vấn nạn đó. Ngay cả
trong thức ăn cũng cần có nhiều sắc màu để trang trí cho dĩa đồ ăn nhìn ngon mắt
hơn. Các bà nội trợ cũng hay bỏ nước màu tức là nước đường thắng cho thành màu nâu để thịt
kho, cá kho được đậm đà, thơm ngon.
Tại sao áo cưới của cô dâu màu trắng, trái tim được vẽ màu đỏ, còn màu tím được sử dụng cho nỗi buồn? Tất cả những thói quen, quy luật trên đều được dựa trên ý nghĩa màu sắc được lưu truyền từ nhiều thế hệ. Màu sắc ảnh hưởng tới tâm trạng của con người. Tùy thuộc vào nền văn hóa khác nhau mà mỗi màu sắc lại có những ý nghĩa khác nhau, thể hiện ngôn ngữ riêng. Thậm chí người ta còn biết được tính cách của một người qua màu sắc mà người đó yêu thích. Có bao giờ bạn tự hỏi, bộ quần áo mình đang mặc trên người có ý nghĩa gì không, có hợp với hoàn cảnh không? Hiểu rõ về màu sắc, phong thủy, bạn sẽ chọn cho mình một bộ trang phục hoặc căn phòng trang trí vừa ý nhất.
Người ta
nghiên cứu thấy màu sắc có tác động đặc biệt đến tâm lý, suy nghĩ, sức khỏe của từng
người. Sắc màu có hàng ngàn loại khác nhau, tùy theo đậm, lợt, pha trộn theo tỷ
lệ nào.
Đầu tiên hãy tìm hiểu về màu đậm nhất, đó là màu đen tượng trưng cho sự bí ẩn và chiều
sâu. Có nhiều người đã thích màu đen vì thấy nó thanh lịch và trang trọng. Người
hơi tròn trịa mặc đồ đen, màu tối sẽ nhìn ốm đi. Một số người khác lại cho rằng màu đen đại diện cho cái ác, sự chết chóc hoặc thế lực xấu
xa đen tối. Về tâm lý, màu đen thể hiện sự bế tắc hoặc tâm trạng cô độc. Tùy vào văn hóa
khác nhau mà màu đen được hiểu khác nhau. Như ở Âu Tây đi đám tang người ta mặc
đồ đen, trong khi tại Việt Nam màu trắng là màu tang chế. Những nhà nghiên cứu
tâm lý thấy người thích màu đen thường sống nội tâm, họ ít chia sẻ cảm xúc của
mình với người khác, vì vậy họ hay bị “stress” khi gặp vấn
đề. Về hội họa, các
hoạ sĩ luôn cần màu tối, màu đen để làm nổi bức tranh vẽ của
mình. Trong thức ăn cũng có chè đậu đen, mè đen, tóc tiên, gà ác da đen
rất được ưa chuộng.
Ngược lại với đen là màu trắng, biểu tượng của sự thuần khiết và thánh thiện.
Những người thích màu trắng thường là những người có nội tâm phức tạp. Trắng là
màu đồng phục của học trò trên ghế nhà trường, đồng thời nó cùng biểu thị cho sự
trung lập, hòa giải. Lá cờ đầu hàng thường là màu trắng. Màu trắng sạch sẽ nên
được sử dụng trong các dịch vụ y tế, nó cũng là một màu tuyệt vời để sử dụng
trong phòng tắm. Ở nhiều nước
châu Á, màu trắng xuất hiện trong các đám tang nhưng các cô dâu lại cũng mặc áo
trắng trong lễ cưới, có lẽ không
chõi nhau đâu vì chất liệu vải trắng của đám tang thì đơn sơ, trong khi hàng vải
cho áo cưới thì phải sang trọng, kết hợp với ren, hột cườm, bông hoa tô điểm.
Áo sơ-mi trắng cho quý ông luôn sang, đẹp và hợp trong mọi trường hợp.
Màu tím thường được ví như màu của thủy chung và mơ mộng. Đây là
màu đại diện cho sự cổ xưa, hoài niệm đầy huyền bí. Những người yêu màu tím sẽ
là những người thành thật, có tư duy nghệ thuật và óc sáng tạo tuyệt vời. Trong tình yêu
họ được xem là những người thủy chung. Ở Thái Lan và Brazil, theo phong tục thì
màu tím được mặc với màu đen trong khi để tang người thân đã khuất. Màu tím
không thuộc gam màu cơ bản trong hệ thống màu sắc, nên trong công nghệ, sắc tím
khá hiếm và mắc tiền hơn. Bạn có để ý không, các loại xe hơi bán ngoài thị trường có nhiều màu, trừ
màu tím. Thỉnh thoảng có xe tím là do chủ nhân tự sơn lại sau này thôi, không
phải là màu “original”. Màu tím là sự pha trộn giữa màu xanh và màu đỏ. Kết quả khảo sát cho thấy gần 75% trẻ nhỏ
thích màu tím hơn các màu khác. Trong kiến trúc người ta thường chọn màu tím nhạt
cho phòng ngủ, giúp mang đến những giây phút thư giãn. Bạn có thể dùng thêm loại tinh dầu
nhẹ của hoa oải
hương tím để giúp cho phòng ngủ thêm lãng mạn.
Tiếp theo là ý nghĩa của màu đỏ trong cuộc sống cũng như trong kiến
trúc. Màu đỏ thể hiện quyền lực trong văn hóa của người Ấn Độ, nhưng tại Nam
Phi màu đỏ làm liên tưởng đến sự chết chóc. Ở Trung Quốc và Ấn Độ, màu đỏ là
màu sắc của sự thịnh vượng và hạnh phúc, nên cô dâu luôn mặc áo đỏ. Màu đỏ đậm tượng
trưng cho sức sống, sự giận dữ và lòng can đảm. Màu đỏ cũng gợi nhớ một tình yêu nồng cháy, cuồng
nhiệt giữa các đôi tình nhân, được sử dụng trong nhiều đám cưới. Trong tâm lý, màu đỏ kích thích
đam mê, mạnh mẽ và mở rộng. Trong phong thủy, màu đỏ đại diện cho ánh lửa ấm áp,
làm tim tăng nhịp đập. Màu đỏ có thể tiếp thêm năng lượng cho trẻ em, tạo cho
bé sự thèm ăn. Thế nhưng cần
tránh sử dụng màu đỏ trong văn phòng làm việc, vì có thể làm mất tập trung và
tăng áp lực trong công việc. Riêng đối với châu Âu thì đây là màu của sự nguy hiểm và vỡ nợ. Hãng nước
ngọt Coca Cola sử dụng màu đỏ làm màu chủ đạo. Ngày Noel thường có màu đỏ để biểu lộ sự vui mừng chào
đón Chúa Giêsu ra đời. Vậy hãy nên cẩn
trọng khi sử dụng màu sắc tùy theo địa danh, trường hợp nhé. Khi đi gần đàn bò dữ, đừng mặc áo đỏ vì chúng sẽ trở
nên hung hãn. Các anh đấu bò luôn tung miếng vải đỏ để khiêu khích bò tót.
Trong văn hóa phương Tây, màu xanh da trời tượng trưng cho sự tin
tưởng và trách nhiệm. Tuy nhiên, tiếng Anh lại có chữ "having the
blues" để thể hiện cảm giác buồn bã, chán nản. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Iran
hoặc Albania, màu xanh da trời là màu để chống lại quỷ dữ nên những tấm bùa thường vẽ đôi mắt
màu xanh. Màu xanh lơ nhẹ nhàng là một trong những màu phong thủy tốt nhất được
sử dụng trong phòng tắm. Ở một vài nước phương Đông, xanh da trời biểu tượng
cho sự bất tử. Trong đạo Hindu, màu này có liên hệ với thần tình yêu Krishna.
Nói chung màu của biển giúp ta cảm nhận được sự yên bình và tin cậy.
Màu xanh dương, đậm hơn màu xanh da trời là màu Liên Hiệp Quốc
và nhiều hội đoàn, công ty đã chọn để làm màu đại diện, vì cho rằng màu này
mang đến những lớp sóng đầy cảm hứng. Đối với người theo đạo Do Thái, màu xanh
nước biển là màu sắc thiêng liêng, đại diện cho các vị thần. Những người thích
màu xanh dương được đánh giá là đáng tin cậy, yêu thích sự bình yên, nhẹ nhàng.
Tiếp tới
là màu vàng, đại diện cho
ánh nắng nên được xem là màu thể hiện sự lạc quan, ấm áp và tâm lý
tích cực. Ngoài ra, chúng luôn tạo được sức hút mạnh mẽ nên được tận dụng để
đánh vào tâm lý người mua
hàng. Màu vàng
gắn liền với niềm vui, sự hiểu biết và năng lượng. Thế nhưng người Pháp lại cho rằng màu vàng là màu của sự lừa dối. Ở
Trung Quốc, màu vàng bị kết tội làm liên tưởng đến hành động khiêu dâm, ngược lại người Nhật Bản lại bảo màu vàng đại
diện cho lòng dũng cảm, sự giàu có và tinh tế. Ở một số quốc gia, treo dải ruy-băng màu vàng
được hiểu là trong gia đình đang có người thân
tử nạn vì chiến tranh.
Ở Ai Cập, người ta mặc màu
vàng là vì để tang người thân qua đời.
Về mặt cảm xúc, màu vàng giúp kích thích con người để có những quyết định, thúc đẩy sự
sáng tạo. Màu vàng có thể dùng
trong nhà bếp, phòng ăn bởi vì nó ấm áp và hòa đồng. Ở Trung Quốc, màu vàng tượng
trưng cho hoàng gia trong khi ở Đức, màu vàng thể hiện sự ghen tỵ.
Những người yêu thích màu vàng là những người có đầu óc tính toán,
phong cách làm việc khoa học và rõ ràng. Họ cũng được nhận
xét là khá bướng bỉnh, rất mạnh mẽ trong việc bảo vệ ý kiến mình.
Còn màu hồng được cho là màu của hạnh phúc, đầy nữ tính và đại diện
cho các bé gái ở Tây Phương. Thế mà ngược lại, người Nhật lại cho là màu hồng liên hệ tới nam tính. Ở Hàn Quốc,
màu hồng tượng trưng cho sự trung thực nhưng đối với người Trung Quốc, màu hồng
là màu ngoại lai,
vì thưở xưa màu hồng không được xác định trong văn hóa của người Trung Hoa. Người
thích màu hồng được cho là người mỏng manh, yếu đuối nhưng cũng dễ tha thứ cho người khác.
Trong tâm lý, màu hồng được cho là giúp giảm những hành vi bạo lực.
Đó là lý do nhiều nhà tù được sơn màu hồng. Đó cũng là lý do mà công nương Kate
của Hoàng gia Anh mới đây
trong vụ lùm xùm với vợ chồng Harry & Meghan, Kate đã mặc áo đầm hồng khi
xuất hiện trên báo chí. Các nhà thiết kế nội thất cũng khuyên nên sử dụng màu hồng
trong phòng ngủ để tâm trạng an bình, dễ có giấc ngủ ngon.
Tiếp tới thì không thể không nhắc tới màu xanh, là màu của lá cây và cũng
là biểu tượng cho hy vọng. Trong tâm lý học, xanh ngọc là gam màu được sử dụng
để phát triển kỹ năng giao tiếp, giảm căng thẳng. Trong văn hóa phương Tây, màu
xanh lá cây đại diện cho sự may mắn, tươi mới. Màu xanh lá sậm tượng trưng cho
tham vọng và ghen tuông. Ở Trung Đông, màu xanh lá được coi là màu sắc truyền
thống của Hồi giáo. Tuy nhiên, màu này lại cũng bị cho là màu của phản bội, chẳng
hạn người Tàu cho là khi nam giới đội
mũ xanh lá cây, là khi
người đàn ông đó đang bị vợ
"cắm sừng". Nếu du lịch sang Tàu, quý anh tránh đừng đội mũ xanh lá nhé. Về
tâm lý, những người yêu thích màu lá cây được xem là người chín chắn, biết lắng nghe và rất kiên trì.
Có một
màu bị xem là màu
phụ, nhưng là màu của thiên nhiên, của đất và sự mộc mạc, được sử dụng rất nhiều trong kiến trúc.
Bạn biết đó là màu nào
không? Câu trả lời là màu nâu tiêu biểu cho sự bền
bỉ và an toàn. Về tâm lý, sắc nâu giúp con người dễ dàng bình tâm sau những khoảnh
khắc bùng nổ của cảm xúc. Trong phong thủy, màu nâu liên kết giữa đất và gỗ nên
được sử dụng rất nhiều.
Còn một
màu phụ khác là màu cam, cũng là màu tượng trưng cho mùa thu. Màu cam là gam
màu tạo cảm giác nóng. Tại Hòa Lan nó là màu của Hoàng gia. Màu cam là sự kết hợp giữa đỏ và vàng. Nó
có thể làm tăng oxy trong não để người ta có thêm sinh lực, kích thích ăn được ngon miệng.
Thế nhưng ở Trung Đông, màu cam lại liên hệ đến sự tang tóc. Amazon là thương
hiệu sử dụng màu cam để truyền đạt thông điệp vui nhộn, tươi mới hấp dẫn. Trong
đạo Hindu, màu cam nhạt như cây nghệ tây tượng trưng cho những triển vọng tốt
và sự linh thiêng.
Màu xám được tạo thành khi kết hợp giữa trắng và đen. Là hai gam màu đối lập hoàn toàn với nhau, màu xám được tạo ra thể hiện sự trung lập hoặc thiếu quyết đoán. Thậm chí nó còn được cho là màu không cảm xúc. Đứng trước một background nền màu xám, cảm xúc của con người gần như bị ngưng đọng .
Nói chung
quan niệm, ý nghĩa của màu sắc rất khác nhau trên thế giới. Có
người cho là thời gian mang màu hồng, vì khi bình minh thức dậy có mặt trời đỏ chói làm ửng hồng khuôn mặt. Có người lại diễn tả thời
gian mang màu xanh, với ý muốn hy vọng được vươn lên. Lại có người bi quan cho là thời gian mang màu bạc, tượng trưng cho màu
tóc của cha mẹ đã bạc trắng
khi tuổi già. Rõ ràng không
màu nào đẹp hơn màu nào, chỉ là thích màu nào hơn và sử dụng ở đâu, trong hoàn
cảnh nào thôi. Từ đó, ta nên thực hành thật nhiều việc tôn trọng sự khác biệt và
sở thích của người khác.
Sự phát minh ra hình màu, phim có màu thay vì đen trắng là một thành
công rất hữu ích trong
sinh hoạt phim ảnh. Hồi xưa phim Sặc-lô chỉ
có màu đen trắng.
Trong Phật
giáo, màu sắc được gắn với năm loại trí tuệ đối ứng với ngũ độc là: tham,
sân, si, kiêu mạn, tật đố:
- A
Di Đà Phật (Amitabha) sắc đỏ tượng trưng cho giáo pháp chuyển hóa lòng tham dục.
- Bất Động Phật (Aksobya) sắc xanh dương tượng trưng cho giáo pháp
chuyển hóa tâm sân giận.
- Đại Nhật Phật (Vairocana) sắc trắng nêu biểu cho năng lực chuyển
hóa vô minh.
- Bảo Sinh Phật (Ratnasambhava) sắc vàng tượng trưng cho chuyển
hóa tâm kiêu mạn.
- Bất Không Thành Tựu Phật (Amoghasiddhi) sắc xanh lục tượng trưng
cho chuyển hóa tâm tật đố.
Như thế qua việc thiền quán về màu sắc, để có được hạnh phúc, mình cần chuyển
hóa những phiền não này.
Áo nâu
sòng, màu vàng cũng là sắc màu chính của Ni Sư, Phật tử. Ngoài ra, màu
sắc của hoa sen trong
Phật giáo cũng có những ý nghĩa đặc biệt:
• Sen trắng: Tượng trưng
cho sự tinh khiết trong cơ thể và tinh thần.
• Sen đỏ: Tượng trưng
cho sự gắn bó tình cảm, khi những cánh hoa sen đỏ nở rộ, là khi trái tim rộng mở tràn đầy yêu thương.
• Sen xanh: Là đại
diện của trí tuệ và ý thức, tượng trưng cho kiến thức, học tập và trí thông
minh.
• Sen Hồng: Đại diện
cho lịch sử và truyền thuyết của Đức Phật.
• Sen tím: Đây là
màu của sự thần bí và
tâm linh.
• Sen vàng: Biểu
tượng của sự giác ngộ, sen vàng thường đại diện cho Phật.
Trong kinh
thánh Công giáo, khi đọc sách Khải Huyền, ta sẽ thấy xuất hiện nhiều màu sắc như trắng, đỏ, đen…. Tiếp tới là
các loại đá quý với nhiều
sắc màu như cẩm thạch, bích ngọc, ngọc trai rồi tới các kim loại
quý như vàng, bạc.
Ngoài ra ngựa đen, mặt trời tối
đen, mãng xà đỏ như
lửa cũng nhiều lần được diễn tả trong Kinh
Thánh. Đặc biệt việc Chúa Giêsu biến
hình trên núi Tabo đã được
miêu tả rất chi tiết: Khi cầu nguyện, diện mạo Chúa Giêsu biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng.
Trong
thánh lễ của đạo Công Giáo, các giám mục, linh mục tế lễ cần mặc phẩm phục với
màu sắc quy định tùy theo thời điểm, ý nghĩa của lễ Misa đó. Thí dụ màu
trắng được mặc trong mùa
Giáng Sinh, mùa Phục Sinh, các thánh lễ về Đức Mẹ, thiên thần, các thánh không
tử đạo. Áo lễ màu trắng này cũng có thể được
thay thế bằng màu vàng. Áo lễ màu đỏ được dùng trong các Chúa nhật Lễ Lá, Thứ Sáu Tuần Thánh, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
Áo lễ màu xanh lá
cây được mặc trong mùa Thường
Niên, riêng màu tím dùng
trong Mùa Vọng, Mùa Chay và các lễ cầu hồn.
Ngoài những sắc màu thật, trong ngôn ngữ Việt Nam người ta cũng ví
von, dùng nhiều loại màu không thuộc về hệ thống màu sắc thông thường. Thí dụ người ta nói những
ô cửa nhuốm màu thời gian, chiếc áo cũ kỹ màu cháo lòng (không biết màu cháo lòng dịch ra tiếng Anh làm
sao!!?). Các văn nhân thường hay ca ngợi màu kỷ niệm
khó phai. Màu kỷ niệm là cái chi chi? Đoàn
Phú Tứ trong bài thơ "Màu thời gian" đã diễn tả: "Hương thời
gian thanh thanh, Màu thời gian tím ngát, Mầu thời gian thanh thanh" Bài
thơ này đã được Phạm Duy phổ nhạc và phổ biến khá rộng rãi.
Giống như âm nhạc, màu sắc cũng có những tác động nhất định đến trí óc, tình cảm, nên trong ngành Tâm lý
học, người ta dùng ứng
dụng của màu sắc rất nhiều để trị bệnh.
Nếu bàn về
âm nhạc, thì rất nhiều người biết bài “Hoa trắng
thôi cài trên áo tím” phải không?
Đây là bài thơ do Kiên Giang sáng tác năm 1957 rồi được nhạc sĩ Huỳnh Anh phổ nhạc. Tác phẩm nói lên tâm
tình của người con trai ngoại đạo
đối với cô gái xứ đạo, một cuộc tình
buồn, nhiều trái ngang nhưng thánh thiện vô cùng:
“Lâu
quá không về thăm xóm đạo
Từ ngày binh lửa xóa không gian
Khói bom che lấp chân trời cũ
Che cả người thương, nóc giáo đường”…
Bài hát “Căn
nhà màu tím” cũng rất nổi tiếng. Trong bài “Chiều Tím” của nhạc sĩ
Đan Thọ, lời thơ từ thi sĩ Đinh
Hùng, màu tím đã trở nên hết sức thơ mộng:
“Chiều
tím, chiều nhớ
thương ai, người em tóc dài
Sầu trên phím đàn, tình vương không gian, mây bay quan san, có hay?”
Trong bài Chiều một mình qua phố của Trịnh
Công Sơn, điệu nhạc đã rất tha thiết”
“Có khi nắng khuya chưa lên, mà một loài hoa chợt tím…”
Người ta còn
chia âm nhạc ra thành nhạc vàng, tức là nhạc mùi bolero, nhạc tình cảm. Loại nhạc
này từng bị Việt Cộng cấm vì họ thích nhạc đỏ, tức là nhạc hùng mạnh kêu gọi
“thu đua, phấn đấu”.
Trong Cung Oán Ngâm Khúc, Nguyễn Gia Thiều đã miêu tả: “Muôn hồng
nghìn tía đua tươi”. Trong Chinh Phụ Ngâm, tác phẩm do Đặng Trần Côn soạn, nhiều màu sắc như xanh, trắng,
vàng, hồng đã được nhắc tới, đặc biệt ông cũng
nói đến màu tía: “Trước gió xuân vàng tía sánh nhau”. Màu tía là màu đỏ thắm, có lẽ vì thế mà một loại rau thơm lá đỏ
được đặt tên là tía tô.
Bạn có hay
đọc chuyện của Hồ Trường An không, tôi rất thích việc ông miêu tả màu sắc. Hồ
Trường An tả cô gái đeo miếng ngọc bích màu xanh lặt lìa, rồi màu phí thúy, thú
thật tới giờ tôi cũng không hiểu ông “mean” màu gì khi dùng chữ “lặt lìa, phí
thúy”, nhưng vẫn hiểu là đẹp lắm.
Trong Truyện Kiều, với hơn 3000 câu thơ, nhưng người
ta thấy cố Thi Hào Nguyễn Du chưa lần nào dùng đến màu tím, đỏ. Ông lại hay nhắc tới màu
xanh:
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Cỏ non xanh tận chân trời
Ngày xanh mòn mỏi má hồng phôi pha.
Rồi cũng
có màu trắng: Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Và tới màu
vàng: Sen vàng lãng đãng như gần như xa
hoặc: Ngoài
song thỏ thẻ oanh vàng
Tiếp theo là: Dầu lòng đổi
trắng thay đen khó gì!
Trách người đen bạc ra lòng trăng hoa
Riêng màu
“quan tái” thì thú thật tôi vẫn chưa hiểu thuộc hệ màu nào, bạn nào túc nho xin
cho biết nhé: Một màu quan tái mấy mùa gió trăng
Tác phẩm
Kiều cũng nhắc tới màu nâu:
Nâu sồng từ trở màu thiền,
Hoặc khi
không thể diễn tả được, Nguyễn Du phải viết: “Trời cao sông
rộng một màu bao la.
Trong
thơ hiện đại, phải nhắc tới cố thi sĩ
Nguyễn Bính với nét tím rất Huế:
“Tim
tím rừng chiều tim tím núi
Tim tím chiều hôm, tim tím mai”
Hồi trước
1975, đồng phục của trường trung học Đồng Khánh là màu tím đậm.
Về phương diện hội họa, màu tím là sự pha trộn của màu xanh và đỏ, nếu tím hoa cà thì cần cho thêm chút màu
trắng, để diễn đạt những khung trời nhớ nhung, hoài cảm.
Màu sắc cũng
được dung trong thuyết Âm Dương – Ngũ Hành, ra đời vào khoảng thời Xuân Thu Chiến Quốc. Đại khái Kim tức kim
loại, biểu tượng bằng màu trắng, và theo phong thủy chỉ hướng Tây. Mộc là gỗ,
mang màu xanh, đứng về
hướng Đông. Nước biểu tượng
màu đen, đi về hướng Bắc. Lửa mang màu đỏ, biểu hiệu bằng hướng Nam.
Trong chuyện
chưởng Kim Dung, cô Long - Tiểu
Long Nữ - mặc bộ đồ lụa
màu trắng, trông cô Long như
đang được bao bọc trong một lớp
sương mù. Tây Độc Âu
Dương Phong và cháu là Âu Dương Cơ cũng chuyên môn mặc đồ trắng,
Hoàng Dược Sư lại thích mặc áo màu xanh.
Theo nhiều nghiên cứu đã được công bố, có hằng triệu màu sắc
mà con người có thể nhận biết được bằng mắt thường, màu nào cũng gây ra những
tác động tâm lý. Chính điều này làm nên điều kỳ diệu của màu sắc. Màu sắc là
ánh sáng, ánh sáng là năng lượng. Khi bạn nhìn vào màu sắc tức là ánh sáng đã đập
vào mắt bạn, nó được chuyển đổi thành xung điện, và các xung điện này truyền
qua phần não xử lý cảm xúc. Thế nên mới thương cho những người khiếm thị, không thể thật sự nhìn được
các sắc màu này.
Nhiều người
nổi tiếng đã bỏ công nghiên cứu, viết về màu sắc. Đặc biệt có Karen
Haller trong cuốn sách “Ứng dụng màu sắc để thay đổi cuộc sống của mình” đã cho rằng màu sắc không thể chỉ phân tích trong phòng
thí nghiệm, mà màu sắc là nền
tảng cho sự tồn tại hàng ngày của chúng ta. Karen Haller khẳng định: “Khi bạn
yêu màu sắc, nó sẽ yêu lại bạn. Hãy lưu ý đến việc phối màu trang phục; quan tâm đến màu sắc trong nhà; nơi làm việc”.
Có nghiên
cứu khác cho rằng con người có thể
cảm nhận và “thấy” được màu sắc
trong khi đang nghe một bản nhạc. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, tiến sĩ Stephen Palmer tại Đại học
California, Berkeley đã đưa ra các bài kiểm tra về âm thanh. Kết quả là những bài hát đem đến cho người nghe niềm hạnh
phúc thường có màu sắc tươi
sáng và ấm áp như màu vàng. Ngược lại khi người nghệ sĩ độc tấu
kèn hoặc vĩ cầm với nhịp độ
chậm, người nghe sẽ
cảm nhận âm thanh ảm đạm và yếu ớt, là khi màu của âm
thanh có màu sắc đậm như xanh hoặc xám.
Lại cũng có
người biết “nghe” màu sắc và “nếm” âm thanh, như nhạc sĩ
Olivier Messiaen (1908-1992) từng miêu tả mỗi khi ông nghe nhạc hay đọc nốt nhạc, ông nhìn thấy được các loại màu sắc trong đó. Điều này thì tôi đành nhận mình thuộc
loại “đàn khẩy tai trâu”, nên xin lướt qua thôi và xin kết thúc bài phiếm luận ở
đây. Rõ khổ, lần nào cũng định viết ngắn vì sợ bạn đọc mệt, nhưng linh tinh
lang tang rồi cũng thành dài, bạn ráng đọc nhé.
Vâng, hiểu
được ý nghĩa của các loại màu sắc, từ đó áp dụng một cách hài hòa là một nghệ thuật. Dù sắc màu thời gian có thể làm phai mờ tình yêu, nhưng ta vẫn có thể tô điểm lên đó những
mảng màu mới, chắc là tối hơn nhưng vẫn cần thiết trong hoàn cảnh mới.
Chúc bạn thành công và nhất là mong bạn luôn còn giữ mãi màu cờ Vàng
trong tim, màu cờ của chánh thể Việt Nam Cộng Hòa nay
đã không còn, chỉ hi vọng mãi còn trong chính trái tim của bạn.
No comments:
Post a Comment