Sub Label Menu bars



Hướng Việt - Nhóm âm nhạc thanh thiếu nhi

Tôi biết đến nhóm hòa nhạc Hướng Việt cách đây 3 năm, khi một người bạn mời mua vé ủng hộ đi xem các em trình diễn văn nghệ. Thú thật, khi ấy tôi chỉ mua vé vì nể người bạn, chứ không có ý định đi xem. Cuộc sống hải ngoại nhất là tại xứ Canada lạnh lẽo này có nhiều khó khăn, lúc nào cũng bận rộn đầu tắt mặt tối, văn nghệ văn gừng thì cũng thích thật, nhưng thì giờ eo hẹp, ở nhà lo nấu nướng, sửa sang nhà cửa, nghỉ ngơi chuẩn bị đi cày thì tốt hơn. Thế nhưng nhờ có duyên may, rốt cuộc gia đình tôi cũng thu xếp đi tham dự được và những năm sau đó chúng tôi đều là khán giả trung thành của chương trình này.
 Điều gây ấn tượng tốt trong lòng chúng tôi là những em thiếu nhi Việt nam tại Toronto giỏi và ngoan quá. Các em rất khá tiếng Việt dù đôi khi cũng còn có vẻ ngọng nghịu, bối rối. Từ đầu tới cuối buổi hòa nhạc, các em đều chủ động giới thiệu chương trình, trình diễn những bản nhạc qua đủ loại nhạc cụ, rồi tới các màn ca, vũ, kịch... Nhìn các em MC nhỏ xíu, xúng xính trong chiếc áo dài khăn đóng quốc phục dễ thương làm sao. Người viết lời giới thiệu cũng rất hay, có ý nghĩa. Các em giới thiệu các tiết mục bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh ngữ, để các khán giả ngoại quốc cũng như các em không rành tiếng Việt lắm cũng có thể hiểu được những chi tiết đang diễn ra. Tất cả tiền bán vé, tiền ủng hộ từ khán giả được gởi về Việt nam một cách trực tiếp để giúp các thiếu nhi nghèo khổ ở quê nhà có chút quà, chút tiện nghi để phát triển việc học hành. Tôi xúc động thật nhiều khi thấy các em còn nhỏ mà đã học hỏi, thể hiện được tinh thần 'Lá lành đùm lá rách' yêu thương chia sẻ với những bạn bè đang gặp khó khăn. Nếu được tôi luyện từ thuở bé, tôi tin chắc sau này các em sẽ trở thành những người thiện tâm, luôn yêu thương, rộng rãi và biết hy sinh giúp đỡ người khác, góp phần xây dựng một cộng đồng Việt Nam đoàn kết, yêu thương, tài đức sau này. Có em khi lên trình diễn còn nhỏ xíu, ngồi không tới cây đàn dương cầm, mẹ em phải bế em bỏ lên ghế và cẩn thận lót thêm mấy cuốn phone book thật dầy. Em thật là thiên tài, đôi bàn tay bé tí teo múa lượn trên phím ngà, âm thanh điêu luyện trôi chảy. Rồi đến các màn song tấu, hòa tấu thật dễ thương, nhạc cổ điển ngoại quốc cũng có mà nhạc quê hương Việt nam cũng có. Chen lẫn giữa các bài độc tấu, song tấu... là các bài hát thiếu nhi, dân ca thật sống động, ý nghĩa. Có những em gái bé xíu, chừng 4, 5 tuổi cầm micro chững chạc hát như ca sĩ nhà nghề, giọng hát ngọt ngào non nớt thật đáng yêu. Có những em thiếu niên với những bài hát quê hương trữ tình, dịu dàng trong chiếc áo dài lả lướt, duyên dáng. Rồi tới những màn vũ công phu, những hoạt cảnh, kịch vui thật sống động, mang ý nghĩa giáo dục. Tôi rất phục tinh thần và khả năng của các em cũng như các bậc phụ huynh hướng dẫn. Họ đều là những người phải đi làm việc kiếm sống, các em thì phải đi học, vất vả với homework, bận rộn như tất cả mọi người khác, nhưng với lòng yêu mến âm nhạc, ý hướng muốn gìn giữ và phát huy ngôn ngữ, âm nhạc và văn hóa Việt nam, đã hội tụ lại với nhau trong tinh thần làm việc say mê và lý tưởng. Họ cũng không phải là dân chuyên nghiệp ở các trường biễu diễn nghệ thuật, chuyên sống bằng nghề ca hát. Qua những khuyết điểm không thể tránh, tôi thấy được cả một sự cố gắng và một tấm lòng đáng yêu mến.
 Ngay năm sau, tôi đã khuyến khích hai cháu con trai của tôi gia nhập nhóm Hướng Việt. Mới đầu các cháu còn ngượng ngùng, không thấy thích thú, nhưng sau 2 năm sinh hoạt, cháu đã bạo dạn, tiếng Việt giỏi hẳn và lanh lẹ, có trách nhiệm hơn nhiều. Ngoài những giờ tập đàn, hợp ca, tập vũ, tập kịch để trình diễn, các em còn có những sinh hoạt giải trí chung với nhau như đi xem movies, cắm trại vào mùa hè ... Nhờ thế các em có những giờ giải trí lành mạnh, có bạn đồng sở thích, hoàn cảnh, không có cơ hội rảnh rỗi đi lang thang shopping, nhảy đầm. Các em lại có nhiều cơ hội sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ hơn, hiểu biết về nguồn gốc, văn hóa dân tộc hơn . Các em cũng xem chung những phim video gởi từ VN thâu những hình ảnh các bạn bệnh tật, nghèo khổ ở quê nhà và những phần quà các bạn nhận được từ nhóm Hướng Việt. Những năm vừa qua, mỗi năm Hướng Việt gây quỹ được khoảng 5 ngàn tới 8 ngàn đô Canada, gởi về xây nhà vệ sinh cho trường học, cầu đúc để di chuyển trong vùng quê thay cho những cầu khỉ lắt lẻo khó đi, cũng như rất nhiều sách vở, dụng cụ học hành, quần áo... tặng cho một số học sinh nghèo, tật nguyền nhưng hiếu học tại các miền quê. Tiền bạc chi thu rất rõ ràng, hợp lý. Một số các em nhận được quà đã viết thư cám ơn và làm quen với các bạn Hướng Việt hải ngoại, tạo tinh thần cảm thông rất tốt đẹp. Được biết nhóm Hướng Việt đã thành lập và sinh hoạt khoảng 6 năm nay, đã có được 4 buổi văn nghệ hòa nhạc. Bác sĩ Nguyễn Tường Vân và Nha sĩ Nguyễn thị Diệu Hiền là một trong những vị cố vấn của nhóm.
Buổi hòa nhạc lần thứ 5 năm nay sẽ diễn ra vào đúng 6 giờ chiều thứ bảy 11 tháng 1 năm 2003 tại Hội trường nhà thờ Stone Church, góc Davenport / Yonge với các tấu khúc dương cầm, vĩ cầm, saxophone, đàn tranh, guitar, kèn, sáo ... Ngoài ra sẽ có các bài hợp ca như Khúc nhạc đồng quê, Bên em đang có ta, các màn đơn ca, song ca bài Quỳnh Hương, tam ca Chiến sĩ vô danh.... Phần vũ sẽ là vũ khúc Chuyện tình Châu Pha, múa break dance sống động tươi trẻ và rất nhiều tiết mục đặc sắc khác... chắc chắn sẽ đem lại niềm vui, giây phút giải trí thoải mái cho người lớn cũng như các em. Vào ngày 4 tháng 1, 2003, các em sẽ tổng dợt tại hội trường của Bệnh viện Bridge Point, Toronto. Bệnh viện đã hân hoan cho các em mượn chỗ để tổng dợt với điều kiện các bệnh nhân tại bệnh viện được vào xem miễn phí.
Các anh chị sinh viên, các Hội đoàn cũng sẽ hổ trợ buổi văn nghệ này, tạo một hình ảnh đẹp về cộng đồng Việt Nam đoàn kết, tương trợ nhau cùng làm những việc có ích lợi, ý nghĩa. Các em thường tự chọn đề tài, bài hát, tự biên các điệu vũ với nhau với rất ít sự hướng dẫn của người lớn, phát triển được tinh thần sáng tạo, tự tin. Qua việc tổ chức, tập luyện, giữ đúng kỹ luật giờ giấc, các em sẽ trở nên trưởng thành hơn và sẽ hãnh diện với những thành quả nhóm mình thực hiện.
Các em sẽ hiểu thêm về Chân, Thiện, Mỹ với tình tự dân tộc, thấy đời sống có ý nghĩa và sẽ hướng thượng hơn.
Các em Hướng Việt đã được chọn để nhận phần thưởng khuyến khích do Thời Báo tổ chức tháng 10 vừa qua dành cho các tài năng trẻ trong cộng đồng. Trong tương lai gần, các phụ huynh cũng sẽ cùng tập hợp ca để ra sân khấu với các em, chứng tỏ tinh thần hòa đồng giữa cha mẹ và con cái. Thật ra, đã có em thắc mắc tại sao trẻ em phải lên sân khấu trình diễn cho người lớn xem, mà sao người lớn không chịu lên sân khấu với các em. Với riêng tôi, việc cha mẹ, con cái cùng tập hát chung và cùng trình diễn một màn cuối cùng trong phần văn nghệ là một việc làm hết sức có ý nghĩa, một gia đình lý tưởng, ấm cúng. Là bậc cha mẹ, trách nhiệm hướng dẫn, giáo dục con cái rất quan trọng, nhất là ước mơ đào tạo được các em ngoan, giỏi, tài ba: Ru con bằng vòng tay ấm, cho con mến nhạc và thơ (thơ Phạm Thiên Thư).
Mùa Noel đã đến, còn món quà nào có ý nghĩa, tiện lợi, giá trị bằng một tấm vé đi xem Hòa nhạc Hướng Việt, trước mua vui sau làm nghĩa, cũng như góp phần vào việc đào tạo một thế hệ trẻ tương lai hiểu biết và yêu thương quê hương, dân tộc qua âm nhạc và nghệ thuật. Các em thiếu nhi đi xem văn nghệ, hòa nhạc chắc chắn sẽ thấy thích thú và muốn gia nhập sinh hoạt Hướng Việt trong những năm sắp tới.
Xin tất cả quý vị ủng hộ và cổ động cho nhóm Hướng Việt, mua vé cho chính mình và tặng cho các bạn bè, con cháu. Thay mặt các cháu Hướng Việt, chúng tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành và cầu chúc quý vị một mùa Noel an lành và một Năm mới khang an thịnh vượng.
Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment