Sub Label Menu bars



Đêm Thánh Ca “Cho Em Niềm Hy Vọng”

Đêm Thánh Nhạc do Hội Thánh Tin Lành Cộng Đồng GTA đã được tổ chức thành công tại nhà thờ Bayview Glen, Toronto tối thứ bảy 6 tháng 11, 2010 vừa qua với chủ đề “Cho Em Niềm Hy Vọng”. Mục đích của chương trình là để giúp các em bé Việt Nam đang sống vô vọng trên các bãi rác, giòng sông tại Campuchea có một ngày mai tươi sáng hơn.

Quả đúng như lời giới thiệu, mọi người đến với đêm Thánh Nhạc đã nghe được, thấy được cuộc đời bi thương của những bé gái - ngay cả những bé trai - đã bị bán vào những động mãi dâm, bị bệnh AIDS, nghèo khổ không lối thoát…Những em này bị cả thế giới lãng quên, sống trong đau thương, bị những người gian ác lợi dụng không còn nhân phẩm của con người.
 Chương trình được bắt đầu lúc 6:30 chiều với phần tiếp tân và thức ăn nhẹ. Những món ăn thuần túy quê hương từ những bàn tay khéo léo đã làm mọi người ấm cúng trong một chiều cuối thu lạnh lẽo. Sau đó là phần Thánh Nhạc và Gây Quỹ.
Ca Sĩ Bích Vân và MC Phùng Quang Tuấn đã khéo léo điều khiển chương trình, làm cho buổi văn nghệ thật có chiều sâu, ý nghĩa. Đặc biệt phải kể đến sự đóng góp của các em thiếu niên thuộc Hội Thánh Tin lành Viêt Nam Hamilton trong kịch bản “Ra Khỏi Bóng Tối” và các em thiếu nhi của Hội Thánh Tin Lành Cộng Đồng Việt Nam GTA trong hoạt cảnh các em bé tại Campuchea đi lượm rác kiếm sống, bị bán làm nô lệ tình dục. Sự góp mặt của giới trẻ đã làm mọi người vững tin vào sức sống của thế hệ tương lai. Các bài thánh ca nhẹ nhàng cũng đã nâng cao tâm hồn khán giả tới gần Chân, Thiện, Mỹ hơn.
Rồi tới phần nói chuyện của Linda - một thiếu nữ đã đi làm việc thiện nguyện tại Campuchea trong hai năm - đã chia sẻ được với mọi người phần nào hiện trạng, niềm đau của các em.
Dù mới 5, 6 tuổi, các em đã bị bắt buộc tiếp khách mỗi ngày rất nhiều lần, nếu từ chối hoặc bỏ trốn các em sẽ bị đánh đập tàn nhẫn, thậm chí bị móc mắt. Giá của một em bé còn trinh trắng vào khoảng $400 tới $600 đô Mỹ, sau đó thì xuống cấp trầm trọng chỉ còn chừng $4, $5 mỗi lần phục vụ. Gầy gò, sợ hãi, mất niềm tin, đó là cuộc sống của rất nhiều con em Việt Nam chúng ta. Ngoài ra còn phải kể đến cuộc sống nghèo đói, lầm than của các em ngày ngày tại các bãi rác, tranh giành những thứ thối rữa người ta vứt đi để sống còn. Vì lượm rác là phương tiện kiếm sống hàng ngày của các em, nên nếu các thiện nguyện viên tới đón các em đi học, một số cha mẹ không muốn vì không đi lượm rác thì gia đình sẽ đói. Nếu mình cho họ 5, 10 ký gạo, họ mới an tâm cho con đi học! Với số tiền khoảng $40, ta có thể nuôi sống một em học hành trong một tháng. Rồi còn biết bao nhiêu người phải sống bềnh bồng trên những chiếc ghe mong manh rách nát, không một mảnh đất để đặt chân. Họ đánh cá, nuôi cá để sống qua ngày, hoặc đi bán dạo, xin ăn, bữa đói bữa no. Họ thường phải mượn tiền để mua xăng dầu ra sông đánh cá, chiều về bán cá trả nợ, mua thức ăn. Ngày nào mưa gió biển động hoặc xui xẻo không có cá, thì lỗ vốn tiền xăng rồi nhịn đói. Các em không có giấy tờ, không được đi học, làm sao để em chống trả được số phận nghiệt ngã? Các em còn chọn lựa nào khác? Các hình ảnh slide show minh họa rất công phu đã làm xúc động mọi người. Trong hội trường, những giọt nước mắt xót xa đã rơi xuống.
Rất nhiều thiện nguyên viên đã hy sinh đến tận Campuchea để sống với người dân, giúp họ về các phương diện y tế, giáo dục, đời sống - Và đó là những thứ mình có thể làm được trong lúc này. Chính phủ Việt Nam không thể giúp họ hồi hương, họ cũng không có tư cách tị nạn, không thể nào tranh đấu cho vào định cư ở hải ngoại. Suốt đời từ cha ông đến con cái sẽ phải tiếp tục cuộc sống như thế. Mối bất hòa, có thể nói là thù hận giữa người Khơ-me và Việt Nam xưa nay, chắc mọi người đã hiểu rõ, có nhiều câu hỏi nhưng biết trả lời sao!?
Buổi gây quỹ kết thúc lúc 10 giờ, thành công tốt đẹp với hơn $32,000 Canada, dù số người tham dự chỉ khoảng 300 người. Kết quả nói lên được tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, sự rộng rãi và yêu thương của mọi người. Được biết Hội Thánh Tin Lành Cộng Đồng GTA sẽ chuyển số tiền sang Campuchea qua mục vụ “Hy Vọng Mới” dưới quyền điều hành của Tổng Hội Tin Lành Phước Âm Liên Hiệp Canada (Christian and Missionary Alliance Church in Canada) làm việc bác ái trực tiếp, không hao hụt hoặc qua trung gian.
Tôi vốn bi quan và hay lo lắng. Dù chỉ là một khán giả bình thường không có trong Ban Tổ Chức, khi thấy Hội Trường rộng đẹp mà khán giả không được bao nhiêu, tôi thầm lo ngại. Trước khi công bố kết quả, tôi đoán số tiền thu được chỉ vào khoảng $10,000.
 Mấy tháng trước khi tham dự buổi Thánh Nhạc, chúng tôi cũng có được xem phần phóng sự trong phim Vân Sơn về cuộc sống của dân mình tại Campuchea. Lòng xót xa nhưng bản tính yếu đuối, ngại khó tôi biết mình không làm được gì. Thậm chí khi ông xã nói mình nên làm một cái gì để giúp người dân ở đây, tôi đã bàn lui! Thật ra không phải tôi sợ cực khổ, sợ bận rộn lo lắng, nhưng tôi ngại vì trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cứ đứng ra xin tiền hoài, biết đâu sẽ làm phiền người khác.
Sự mạnh dạn tổ chức của Hội Thánh Tin Lành Cộng Đồng Việt Nam GTA, cũng như khắp nơi tại hải ngoại đã chứng minh được sự quan tâm, nói lên tình yêu thương cụ thể và hữu hiệu bằng việc làm. Tôi thật lòng ngưỡng mộ Ban Tổ Chức cũng như các thiện nguyện viên, các mạnh thường quân, tất cả mọi người khắp nơi trên thế giới đã góp một bàn tay để xoa dịu phần nào nỗi đau của người dân Việt tại Campuchea. Tôi học hỏi được nhiều qua tổ chức của Hội Thánh trong đêm văn ngh này. Tôi thực sự cảm kích và tin rằng trong tương lai sẽ còn nhiều tổ chức, sinh hoạt khác để cùng góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho các em và cho những người Việt tại đây.
Tôi nhớ vài tuần trước đêm văn nghệ, khi ngồi trên xe với con trai, tôi có nói về tình trạng người Việt ở Campuchea cho cháu nghe. Khi kể tới chuyện bao nhiêu ngàn người nhiều thế hệ đã phải lênh đênh trên những dòng sông - Làng Nổi gần XiêmRiệp - đánh cá ở đó, ăn ở đó, ngủ ở đó, tắm ở đó…cháu đã bật khóc, lái xe lạng quạng. Từ khi lớn khôn, mấy năm qua tôi chưa hề thấy cháu khóc. Cháu đã hủy bỏ chuyến đi Vancouver nghỉ hè, dự trù sẽ dùng số tiền và thời gian để đến Campuchea cùng với các thiện nguyện viên khác làm việc giúp các em. Cháu và các bạn cũng đang ngồi lại để bàn xem có thể làm được gì tích cực hơn.
Tôi tin những giọt nước mắt của từng người sẽ rơi xuống rồi triển nở thành mầm hy vọng, để cuộc sống các em được vươn lên trong điều kiện tốt hơn …
 
Nguyễn Ngọc Duy Hân
Mọi chi tiết xin liên lạc Mục Sư Nguyễn Duy Trung, (cell) 416-627-6546, hay email choemniemhyvong@gmail.com,  xin vào thăm webpage http://effectivelife.com
Ngoài ra, về phía Công Giáo cũng có cơ sở bác ái được nhiều tin tưởng, xin liên lạc Linh Mục
Rev. Trịnh Tuấn Hoàng, Franciscan Charity, Hội Bác Ái Phancico
P.O. Box 425120,  San Francisco, CA 94142
(714) 213-2111
WWW.FRANCISCANCHARITY.ORG

WWW.HOIBACAIPHANXICO.ORG

No comments:

Post a Comment