Sub Label Menu bars



Cười giữa mộng ngàn - Chuyện Chưởng của Hân

 

Cười giữa mộng ngàn

Chuyện ngắn lấy bối cảnh của chốn giang hồ theo tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung

Tác giả: Nguyễn Ngọc Duy Hân

---

Hoàng Cung Mi cúi xuống lướt mấy nốt nhạc âm vực từ cao xuống thấp để thử dây đàn, rồi bắt đầu vung tay múa lượn trên 16 sợi dây ngắn dài, âm điệu vừa não nề nức nở vừa réo rắt như nước chảy mây trôi, khiến người nghe cảm thấy trái tim như bị tan chảy. Cây thập lục huyền cầm hiếm quý này là quà sinh nhật của bà Hoàng Tùng tặng con gái khi tròn 12 tuổi, và cô đã say mê luyện tập đến nay đã gần 6 năm.


Cung Mi sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ công siêu đẳng. Từ đời ông cố bà sơ đến bây giờ, từ con cháu trong dòng họ tới đầy tớ lẫn học trò, đều có tinh thần thượng võ và dĩ nhiên rất giỏi võ. Hoàng sư phụ rất nghiêm khắc trong việc bắt đại gia đình tập luyện võ công. Không tôi luyện nghiêm túc sẽ bị phạt rất nặng, ngược lại tập tành có tiến bộ thì sẽ được tưởng thưởng. Tuy nhiên các quy luật thưởng phạt này không có nghĩa lý gì với Cung Mi - cô tiểu thư thuần khiết không thích đánh đấm.

Ngày còn bé cô bị cha ép phải luyện công, đầu đội thùng băng đá đứng trên đỉnh đồi Phong Vân giá lạnh, chân ngâm trong nước vừa nóng vừa mặn để luyện môn võ bí truyền của Hoàng Gia Trang. Hoàng Tùng nổi tiếng trong chốn giang hồ nhờ môn võ Hấp Hàn Thập Trảo này. Nhưng Cung Mi chỉ luyện được vài năm thì bỏ. Dù bị phạt, bị ép, Mi không thể nào khá được và thường hay bị cảm lạnh khi tiếp xúc với băng đá. Bà Hoàng Tùng thương con gái, luôn nói đỡ và lén cho Cung Mi bỏ bớt giờ luyện khổ hình. Bà nói với ông Hoàng Tùng:

- Thiếp biết gia pháp, nhưng con Mi yếu quá. Nó mỏng manh gầy gò như vậy, lão gia còn phạt tuyệt thực thì làm sao chịu nổi. Hơn nữa vốn lười ăn, lão gia cấm ăn nó lại thoải mái tung tăng đi hái hoa kìa! Nhìn Cung Mi mình hạc xương mai, thiếp không an tâm chút nào.

Hoàng Tùng nóng nảy:

- Đúng là con hư tại mẹ, càng yếu thì càng phải khổ công tập luyện cho mạnh mẽ lên chứ. Chốn giang hồ mưa tanh gió lạnh, nó không cứng cáp làm sao đối chọi cho nổi!

Bà Hoàng biết phu quân mình có lý, nhưng có những việc ép cũng không được. Chính bà cũng từng phải khổ sở luyện công, nay lấy lý do cao tuổi để bỏ tập, nên bà rất hiểu con gái. Cũng may Cung Mi biết áp dụng một phần của bí kiếp Hấp Hàn Thập Trảo gia truyền, nên 10 đầu ngón tay chơi đàn thật điêu luyện, âm điệu khi cần thì rền rĩ đầy nội lực.

Ngày xưa Tiểu Long Nữ trong cổ mộ tập được Ngọc Nữ Tâm Kinh nhờ tính tình thuần hậu không tạp niệm, 2 tay có thể làm 2 việc khác nhau. Chẳng hạn tay trái vẽ vòng tròn, tay phải vẽ hình vuông cùng một lúc. Cung Mi con người cũng rất đơn sơ thuần khiết, tuy nội lực thua xa trình độ của cô Long, nhưng 2 tay cũng có thể múa lượn 2 kiểu trái ngược nhau rất đáng nể. Giọng hát của cô cũng rất đặc biệt, cổ Cung Mi không cao nhưng giống như cổ của con ễnh ương, khi cô phát âm tiếng rất to và rõ, vang dội cả gia trang, không thua gì các ca nhi được tuyển chọn vào cung điện.

Bà Hoàng nài nỉ chồng:

- Thôi mình chỉ có một mụn con gái, nó biết chút ít võ công phòng thân là được rồi. Lão gia cho nó chuyên tâm luyện đàn, vừa là thú tiêu khiển cũng  vừa mang lại danh tiếng cho Hoàng Gia Trang mình về bộ môn thập lục huyền cầm.

Hoàng Tùng là mẫu người rất trọng tiếng tăm, từng được tưởng thưởng từ vua của xứ Hoa Nam và còn muốn nhận bổng lộc nhiều hơn từ triều đình, nên tạm thời bỏ qua, ông ậm ừ:

- Thật là chán, con gái học đàn sẽ ủy mị tình cảm mông lung, trung gia hữu cầm nữ tắc hư!

*****

Thế rồi một ngày đầu Xuân khi vua Hoa Nam mở hội thi võ trong vùng, Hoàng Gia Trang đã chuẩn bị rất kỹ càng để phó hội tranh giải. Vua tổ chức rất công bằng, có giải cho người cao tuổi, có giải cho thanh niên và giải cho thiếu nhi.

Sau nhiều hiệp tỉ thí khốc liệt, nhờ vận dụng sự tương tác của cơ cấu Ngũ Hành, kết hợp Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ với bí kiếp gia truyền, Hoàng Tùng đã chiếm được giải nhì. Ông không được vui vì tin rằng mình đáng được giải quán quân, không khẩu phục tâm phục gia trang bên cạnh của Huỳnh Minh Tảo, cho rằng họ thắng giải chỉ vì may mắn và có phần gian lận. Hoàng Tùng ấm ức nhất định sẽ tìm dịp sau này tranh lại phần thắng, đoạt chức vô địch lão niên.

Riêng giải cho thanh niên thì ông Tùng phải chép miệng khen ngợi. Người được giải ở làng bên cạnh có phong tư trác việt, ra tay thần sầu quỷ khốc. Nhìn gã thanh niên này biểu diễn, Hoàng Tùng biết hắn ta dựa vào môn Cửu Âm Bạch Cốt Trảo nhưng biến hóa khôn lường, thần thái uy phong. Được biết tiểu bối này tên Trương Công Mạnh, xuất thân nhà nghèo nhưng có chí lớn, biết khổ công luyện tập. Nghe nói kết hợp để tập môn võ này khá nguy hiểm, lôi thôi có thể bị mất hết nội công, thậm chí đầu óc trở nên mê muội. Thời trước người nào muốn học môn võ công này phải chịu cắt nối gân tay gân chân, để cơ bắp dẻo dai đặc biệt mới mong thành đạt. May mà gia đình họ Trương biết dùng máu rắn cực độc để bế tỏa huyệt đạo, nên tập luyện thành thục mà vẫn toàn thây không phải cắt nối gân cốt. Mạnh lại phóng khoáng không câu nệ tiểu tiết, tùy tâm phóng chiêu theo pháp vô chiêu thắng hữu chiêu, lấy nhu thắng cương thật là tài tình.

Lần đầu tiên Cung Mi gặp chàng trai họ Trương, tim bỗng đập lô tô, che xúc động bằng cách cắn móng tay chăm chú nhìn anh ta múa võ. Trước giờ Mi có quan tâm gì đến chưởng pháp đâu. Phần Trương Công Mạnh thi đấu xong thì mồ hôi vã ra như tắm, mặt đỏ bừng ngồi thở, phải vận dụng hơi từ đan điền bồi bổ vào phần khí lực đã hao tổn, nên không để ý đến Cung Mi.

Tới phần nghỉ giải lao giữa hai trận đấu, Cung Mi được giới thiệu mang cây đàn ra dạo một bản góp vui. Cô tiểu thư độ tuổi trăng tròn hôm nay mặc một bộ cổ phục màu tím nhạt, lớp mỏng bao quanh lớp dầy, dây ren thướt tha với những cái nơ trắng làm cô nhìn thật yêu kiều mềm mại. Ngày thường Mi đàn rất tốt, nhưng hôm nay thần khí xáo trộn, cô bị lạc mất vài nhịp khiến tiếng đàn chao đảo. Liên khúc "Hoa sen nở trong trăng" biến tấu từ tuyệt khúc thời võ lâm Ngũ Bá đã quá quen thuộc, đúng ra nhắm mắt cũng biểu diễn được nhưng hôm nay Cung Mi gặp khó khăn. Đến cuối bài do quá cố gắng, cô đã mạnh tay làm đứt dây đàn. Sợi dây sắt căng cứng bật vào ngón tay làm máu đổ ròng ròng trên thân cây đàn chạm khắc mỹ thuật. Công Mạnh theo phản ứng tự nhiên phi thân như vũ bão từ dưới đất lên khán đài. Anh nắm lấy ngón tay Cung Mi, đưa lên miệng hút để cầm máu. Giây phút nam thanh nữ tú va chạm trực tiếp vào nhau, dù không định liệu trước vẫn gây ra một cú sốc cực mạnh. Cung Mi lí nhí:

- Tiểu muội là Hoàng Cung Mi xin đa tạ.

Công Mạnh cũng hơi ngượng ngùng. Nam nữ thọ thọ bất thân, vì thấy máu đổ nên chàng phản ứng quá nhanh không kịp suy nghĩ, Mạnh cũng bối rối xin lỗi:

- Trương mỗ xin tạ lỗi cùng cô nương, mong Hoàng cô nương được bình thân.

Đầy tớ Hoàng Gia Trang quan sát thấy mọi việc, liền bẩm báo với bà Hoàng Tùng và mang vải ra băng tay cho tiểu thư. Vết cắt rất sâu, Cung Mi phải tạm nghỉ chơi đàn cho tới khi lành hẳn.

Họ quen nhau thế đó, và tình cảm nam nữ cũng bắt đầu nẩy sinh. Cung Mi thường đàn cho Công Mạnh nghe, tuy to con lớn xác chỉ biết võ công, nhưng khi nghe tiếng đàn thanh thoát trang đài của Cung Mi, Công Mạnh lại thấy thấu cảm như ai đó đang lả lơi với mình, làm lòng chùng xuống. Quả thật Cung Mi đang dùng âm nhạc để miêu tả tình cảm của mình, chàng trai họ Trương thấy mình như đang nương mây cỡi gió - dù trước giờ kiến thức về âm nhạc rất thấp kém. Thì ra khi thưởng thức các tiết tấu, người ta không hẳn phải giỏi về kỹ thuật để phân tích rắc rối hoặc nắm bắt âm giai, mà chỉ cần có trái tim đồng điệu là có thể chan hòa với chuỗi âm thanh kỳ thú.

Nhưng chuyện tình đâu phải lúc nào cũng êm đềm như khúc nhạc Hoa Sen, ông Hoàng Tùng lên tiếng phản đối kịch liệt:

- Ta không bằng lòng tác hợp. Chúng nó đứa thì mạng Hỏa, đứa thì mạng Thủy. Đứa thì giỏi võ, đứa thì chỉ biết xê xàng. Đứa thì to con như trâu nước, đứa thì bé xíu như mèo hen không hợp nhau chút nào. Hơn nữa gia thế thằng họ Trương không tốt, nó con nhà nghèo, cha nó từng gây oán thù bên Bạch Gia Trang, rồi vì say rượu đả thương người lành phải vào tù. Ta không trù ẻo, nhưng tướng thằng Công Mạnh không dấu được nét lỗ mãng, nó sẽ gây họa giống như cha nó.

Bà Tùng cũng dè dặt nói với con gái:

- Thân mẫu đã cho người điều tra, tuy Công Mạnh giỏi võ và khinh công vào bậc thượng thừa, nhưng nó uống như hũ chìm, lại giao lưu với đủ loại người trên chốn giang hồ, đàn bà con gái đếm không hết, liệu con có sẽ là bến cuối cùng để nó neo thuyền hay không?

Bà lại tiếp tục:

- Thân mẫu thấy con thích hợp với con trai của Nhậm Minh Thắng, tiểu tử họ Nhậm này thổi sáo rất hay, võ công cũng không tệ. Nhậm Mẫn biết cước pháp và thực hành môn sư tử hống, khi cất tiếng ca thì vang động cả khu rừng thùy dương. Con về làm dâu họ Nhậm sẽ sống trong giàu sang quyền lực, mà đàn và sáo lại luôn được hòa điệu trong tấu khúc Tuyết Sơn Phi Hồ. Con và nó đều có ca âm uẩn chuyển, nếu song thanh hòa điệu, cầm sắt hòa minh sẽ rất trác tuyệt.

Cung Mi thút thít:

- Con không thích Nhậm Mẫn, người này nóng lạnh bất thường, có thể do tham lam học quá nhiều bộ môn nên lúc nào cũng hấp ta hấp tấp. Hắn ta không có tinh thần võ hiệp, mà chính cha đã nói "võ" thật ra không quan trọng bằng "hiệp". Muốn cùng nhau tiếu ngạo giang hồ mà tâm địa nhỏ nhen hay ghen tương, luôn cấm đoán thì con đây không phục!

****

Chuyện hôn nhân của Cung Mi chưa biết tiến thoái chọn lựa như thế nào, thì Hoàng Gia Trang lại xảy ra chuyện lớn. Có ai ngờ một trại chủ đầy quyền uy, luôn dạy đạo đức cho mọi người lại bị phanh phui ra mối tình đầy tội lỗi.

Chuyện là Hoàng Tùng đã cao tuổi mà còn bị bắt gặp có quan hệ bất chính với người vợ của sư đệ. Số là Hoàng Tùng và Hạ Thanh Hồng từng kết nghĩa anh em, luôn giúp nhau trau dồi võ công, hay mời mọc nhau tham dự các ngày lễ lớn của hai gia trang.

Cái tên Thanh Hồng có lẽ đã ám vận vào cuộc đời người họ Hạ. Vừa xanh vừa hồng nên đã trở thành bán nam bán nữ. Câu hỏi được đặt ra là nếu giới tính như vậy thì Hạ Thanh Hồng lấy vợ trẻ làm gì.

Thì ra Hạ Thanh Hồng sinh ra vốn bình thường, là một nam nhân với khuôn mặt thư sinh phong nhã. Tiếc thay vì muốn đi đường tắt trở thành võ tướng trong triều, nên họ Hạ đã liều mình luyện môn Vô Tâm Kiếm Pháp. Đây là môn võ dùng loại kiếm đầu vuông, không nhọn không bén, thế nhưng đường kiếm nếu tôi luyện thành công sẽ có sát khí lạnh lẽo khiến kẻ thù khiếp đảm. Kiếm sĩ họ Hạ đã học được cách múa bí hiểm, đi những đường quyền không hình, không ý. Người luyện trước hết phải thiền định giữ lòng khô khan không rung động, khí độ lạnh lùng vô cảm.

Hạ Thanh Hồng đã phải tốn trăm lượng bạc để thâu mua toàn bộ bí kiếp tà đạo này, dù biết trước hậu quả khó lường. Say mê chiến thắng, ham hố vàng bạc bổng lộc từ vua chúa đã làm Thanh Hồng tối mắt. Sau 5 năm, Vô Tâm kiếm pháp đã khá thành thục, họ Hạ bắt đầu rong ruổi trên chốn giang hồ, cố tình gây hấn để thử sức, thi thố đường kiếm Vô Tâm làm thiệt hại nhiều nhân mạng. Hắn đang hướng về kinh đô, muốn diện kiến vua của Hoa Nam để khoe tài, xin làm đại tướng ngồi trên lưng con Xích Thố chinh phạt đất đai của các nước nhỏ chung quanh.

Thế rồi một ngày đẹp trời, Hồng lại tình cờ gặp một cô gái sơn đông mãi võ tài sắc nổi bật, liền kết thân làm bạn. Đã nhất quyết vô cảm, chỉ biết tới võ công nhưng trước sắc đẹp và hoàn cảnh cô đơn của cô hát dạo tên Kiều My, Hồng lại mềm lòng. Tình cảm con người là cái gì đó khó hiểu khó giải thích nhất. Như hữu duyên gặp được người trong mộng từ tiền kiếp, Hồng bị đốn tim và rớt ngay vào chu trình tình ái, do đó hắn bị tẩu hỏa nhập ma, râu tóc rụng mất trong thời gian ngắn. Hắn lại biến thái thích lấy cánh hoa tô môi hồng như thoa son, thích xức dầu thơm mùi hoa nhài rất hắc, rồi trở nên vô dụng trong chuyện nam nữ. Kiều My nhận ra sự thay đổi ghê gớm của người phối ngẫu nên âm thầm đau khổ.

Khi ghé thăm Hoàng Gia Trang, được Hoàng Tùng tiếp đón nồng hậu, được gặp một người quắc thước từng trải - không chỉ ở võ công mà còn ở tri thức lẫn cách cư xử - Kiều My mau chóng rơi vào lưới tình nhục dục. My kiếm cớ ở lại Hoàng Gia Trang thật lâu, thường xuyên lén lút gặp gỡ Hoàng Tùng trao đổi tâm tình cũng như thân xác. Bà Tùng lẫn Cung Mi không bao giờ ngờ được nên không đề phòng, cho tới một đêm Hạ Thanh Hồng bắt gặp quả tang hai bên đang âu yếm tình tứ. Nào ai có thể lấy giấy gói được lửa yêu!

Chuyện gì phải đến đã đến. Tiếng khóc, tiếng la hét và binh khí đã vỡ òa xé toạc màn đêm. Đây là cuộc tỉ thí khó phân thắng bại: Một già một trẻ. Một đao một kiếm. Một còn một mất. Một chính một tà. Đứng về kiếm pháp thì Thanh Hồng thuộc phe tà, nhưng đứng về đạo đức thì Hoàng Tùng lại là phe bất chính.

Người họ Hạ hét lớn:

- Uổng cho ta đã tin tưởng vào tình huynh đệ bao nhiêu năm nay. Hoàng Tùng! Ta và ngươi bây giờ thí công bằng, nếu thua ta sẽ cam lòng.

Rồi Thanh Hồng quay sang Kiều My:

- Ta vì lụy tình với nàng mà thân tàn ma dại, tẩu hỏa nhập ma, vậy mà nàng lại nỡ lòng lang chạ với lão già ngụy quân tử. Nếu ta giết được Hoàng Tùng, cây gươm mũi vuông này sẽ tiếp tục khoét lấy trái tim của nàng để lấy lại công đạo.

Họ dùng khinh công bay lên đỉnh Phong Vân gần đó, lốc xoáy gào thét, mây mù cuồn cuộn, rồi dừng lại nơi rìa vách đá. Hai bóng người đối diện nhau, trường bào tung bay trong gió. Thanh Hồng với áo hồng quần xanh, Hoàng Tùng với áo trắng và ủng trắng lướt nhanh trong đêm khuya giá lạnh - ngày còn trẻ, Hoàng lão gia từng được gọi là Bạch Y Hiệp Sĩ.

Mọi người cũng lục tục tìm đến đồi Phong Vân, ra sức can ngăn 2 người đàn ông đừng tử chiến. Hai kiếm khách đứng cách nhau ba trượng, chung quanh là Kiều My, Cung Mi, Hoàng Tùng phu nhân và một số nô bộc.

Bà Hoàng Tùng nức nở:

- Ta thật không ngờ chuyện xảy ra như ngày hôm nay. Ta hận ông, Hoàng Tùng! Ông đã phản bội và gây điếm nhục cho Hoàng Gia Trang, nhưng ta cũng không nỡ nhìn ông chết dưới Vô Tâm Kiếm. Cung Mi sẽ phải mồ côi cha, trời ơi ta phải xử thế nào cho phải??

Bà nói tiếp:

- Còn Kiều My, cô đã lợi dụng lòng tin và sự tiếp đón của gia trang ta, rồi cô lấy oán trả ơn. Chính cô là người gây nên cớ sự hôm nay. Cô đừng gọi ta là sư tỷ, đừng trò chuyện tâm giao giả dối nữa. Cô đã làm chết đi tình cảm tỷ muội quý giá mà ta từng trân trọng, sự rạn nứt của lòng tin thật là ghê gớm!

Kiều My run rẩy quỳ gối cúi đầu, nước mắt lã chã:

- Tất cả là do những yếu đuối tình cảm nhất thời, tiểu muội không vượt qua được những cám dỗ của ái tình. Xin mọi người hãy trở lại sinh hoạt bình thường và tha thứ cho ta. Kiều My xin ngàn lần tạ lỗi và xin hẹn Tùng đại ca ở kiếp sau.

Nói đoạn Kiều My rút nhanh thanh kiếm nhọn liễu đeo bên mình, tự đâm vào cổ họng, máu tuôn xối xả rồi té gục bên ngọn đồi. Kiều My khá võ thuật nên ra tay nhanh chóng không ai cản kịp. Màu đỏ của máu loang ướt những cây tùng xanh thẫm, tương phản đến rợn người dưới ánh trăng vàng lạnh lẽo.

Cung Mi vốn yếu đuối từ thể chất đến tinh thần, trước những chi tiết bất ngờ dồn dập xảy ra, cô chỉ biết ôm chặt lấy mẹ bất động như bị điểm huyệt.

Cô lắp bắp:

- Phụ thân và sư thúc Thanh Hồng, xin đừng vì một phụ nữ mà chém giết lẫn nhau. Hai người từng là huynh đệ đồng môn mà, hơn nữa thẩm cô Kiều My cũng đã chết...

Hạ Thanh Hồng bật cười, tiếng cười như quỷ khóc sói gào, giọng the thé nam không ra nam, nữ không ra nữ:

- Huynh đệ? Gã họ Hoàng này đã đâm sau lưng ta 7 năm trước trong vụ án ở gần núi Hoa Sơn. Ngày ấy ta bán tín bán nghi nghĩ là tin đồn thất thiệt, bây giờ ta đã hiểu rõ được con người của hắn. Hắn lại chiếm vợ của ta, coi thường vợ con gia đình của chính mình, thế mà lúc nào cũng đóng kịch là người đạo đức. Hôm nay nếu ta không ra tay, thì tương lai ai sẽ diệt trừ ngươi?!

Lời chưa dứt kiếm đã rời vỏ. Một tia sáng bạc lóe lên như ánh chớp giữa đêm giông, đánh thẳng vào ngực Hoàng Tùng. Tiếng kim thiết vang dội, đá vụn văng tứ tung, cành lá chao đảo, những con chim ngủ đêm phải hoảng hốt gọi nhau cất cánh.

Chiêu thứ nhất - Nhất Tâm Vô Ngã, chiêu thứ hai - Tịch Mịch Vô Thanh, chiêu thứ ba - Vô Tâm Diệt Hữu chĩa thẳng vào đầu Hoàng Tùng. Ba chiêu xuất ra như vũ bão làm Hoàng Tùng bất động. Một đường gân mảnh như sợi tơ hằn lên trên trán ông, rồi từ từ nứt ra để máu phun như suối.

Hoàng Tùng ngẩng đầu cười lớn trước khi ngã xuống:

- Hay! Hay lắm... Vô Tâm Kiếm quả nhiên vô tình, dù tà đạo nhưng sức công phá mãnh liệt, bị trúng kiếm rồi mới thật sự hiểu được uy lực của nó!

Ông nhìn vợ và con, nước mắt đàn ông rơi như mưa trên khuôn mặt khắc khổ, có lẽ đây là lần đầu tiên mọi người nhìn thấy ông khóc:

- Ta tạ lỗi cùng phu nhân. Vi phụ cũng xin Cung Mi quên đi chuyện ngày hôm nay, vi phụ xin tác thành tình duyên của con và Trương Công Mạnh. Ta đã già nhưng quả thật lần đầu mới sống yêu một cách điên cuồng. Đó là mối tình với Kiều My. Ta đã chiến thắng trong chiêu thức nhưng phải quy hàng trong tình cảm. Xin khấu đầu tạ lỗi cùng mọi người.

Nói đoạn Hoàng Tùng ngã xuống nằm ngay bên cạnh Kiều My, hai dòng máu đỏ hòa lẫn với nhau, thấm xuống nền đất khô nứt nẻ. Những cây tùng được tưới bằng máu của 2 kẻ yêu nhau muộn màng chắc là sẽ xanh tươi, sống mãi trăm năm.

Trên đỉnh Phong Vân, Hạ Thanh Hồng đứng như trời trồng. Gió ngừng mây tan. Vợ chết với tấm thân hoen ố, còn mình bị hủy hoại ái nam ái nữ, Vô Tâm Kiếm dù lợi hại nhưng còn có ý nghĩa gì, có vào triều đình thống lĩnh hằng vạn quân, nhận hàng trăm thúng vàng thúng bạc thì cũng có gì vui. Hơn bao giờ hết, Thanh Hồng thấm thía cái thất bại của đời mình và cái vô thường trong cuộc sống.

Bỗng nhiên hắn cúi xuống dùng miệng hút máu độc trên trán Hoàng Tùng, xong lấy trong túi áo ra một con nhện màu tím lông lá xù xì, thả trên ngực người chết. Lạ thay chỉ trong giây lát, Hoàng trang chủ mở bừng mắt và hiểu hết mọi chuyện.

Như vậy nghĩa là sau chiêu thứ nhất Nhất Tâm Vô Ngã - mà Thanh Hồng đã dùng hết 10 thành công lực xuất chiêu - nhưng khi thấy Hoàng Tùng không phản kháng mà nhận đòn như một cách chịu tội, như để trừng phạt chính mình thì Thanh Hồng lại chùn tay. Hắn ra chiêu thứ 2, thứ 3 một cách bối rối, không sử dụng hết nội công thâm hậu của mình. Bây giờ kết hợp với con nhện hút máu dĩ độc trị độc, Hoàng Tùng đã tìm lại được mạng sống. Thì ra giữa 2 kẻ hảo hán, có tình huynh đệ tri kỷ tri bỉ thì không nhất thiết phải tận diệt nhau, mà vẫn có thể thấu hiểu và tôn trọng nhau, cho nhau sự khâm phục với cái cười khà khinh mạn.

Hạ Thanh Hồng nhìn lại hiện trường lần cuối, liệng cây kiếm quý mũi vuông chuôi vàng ròng xuống bên cạnh xác của Kiều My, rồi quay lưng lầm lũi bước đi. Hắn cúi đầu vừa chậm rãi bước xuống đồi Phong Vân vừa lẩm bẩm:

- Giang hồ từ nay không còn một Hạ Thanh Hồng nữa, ai nhớ tới ta thì hãy nhớ tới bài học mà đừng tập luyện tà pháp. Kiều My, dù nàng không trung trinh với ta nhưng ta vẫn luôn yêu nàng, nhất là không ân hận chuyện vì tình yêu mà trở nên thân tàn ma dại. Kiếp sau ta cũng sẽ tìm gặp nàng.

Hoàng phu nhân và nô bộc trong gia trang dùng cáng đưa Hoàng Tùng về lại trang trại để ông dưỡng thương, vì ông còn rất yếu. Họ cũng chôn xác Kiều My ngay bên gốc cây tùng to lớn xanh tươi nhất.

Riêng Hoàng phu nhân về nhà và suy nghĩ thấu đáo. Dù buồn nhưng bà sẵn sàng tha thứ và chăm sóc Hoàng Tùng đến cuối đời. Bà nhớ gần 20 năm về trước, khi còn trẻ bà đã yêu nhầm một tay giang hồ khét tiếng. Hắn đã lợi dụng sự ngây thơ và tình cảm chân thật của bà rồi quất ngựa truy phong, tìm niềm vui trong việc chinh phục những người đàn bà khác. Chính Hoàng Tùng lúc ấy đã ra tay cứu vớt đời bà, nhận Cung Mi làm con gái và sống với bà thật tử tế.

Bà và ông sẽ không trở lại tháng ngày êm đẹp như cũ, vì hình bóng của Kiều My sẽ mãi còn trong tâm tưởng của cả hai, nhưng bà vẫn mang ơn ông và cảm động trước những quan tâm, chăm sóc của ông. Bà sẽ không bao giờ tìm được một người đàn ông thứ hai như Hoàng Tùng. Ông ta có khuyết điểm nhưng là người đàn ông tốt nhất trong đời bà. Bà biết cuộc đời rất phức tạp, tình cảm trớ trêu không dễ buông bỏ. Bà cũng sẽ không nói cho Cung Mi biết những bí mật đã xảy ra khi xưa.

Hoàng phu nhân thấm thía cuộc đời ngắn ngủi, không có gì là hoàn mỹ, không ai có thể làm hài lòng thiên hạ. Quan trọng là mình có đang sống đúng với giá trị và hoàn cảnh của mình hay không. Lời thị phi, sự ghen tương ắt hẳn sẽ có, nhưng vẫn có những cái hay hơn để làm thước đo giá trị và hạnh phúc của con người.

****

Hôn lễ của Cung Mi và Trương Công Mạnh diễn ra thật trang trọng và ấm áp. Hoàng Gia Trang có lại được một ngày vui sau biến cố Kiều My qua đời. Hoàng Tùng tóc bạc hơn, trầm ngâm hơn, tay cầm cây gậy trúc vàng đứng ra chủ hôn. Gia đình họ Trương mẹ góa con côi, nghèo tiền nhưng không nghèo tình nghĩa cũng rất phấn chấn. Họ đã thực hành sống tốt trong bổn phận, có tinh thần thượng võ đặt chữ tín, chữ trung làm đầu.

Hai bên gia đình chấp nhận cho đôi trẻ Công Mạnh và Cung Mi đi hành hiệp giang hồ một thời gian, nhưng sẽ về sớm để chăm sóc cha mẹ già, lo xây dựng gia trang phát triển võ thuật, giúp dạy dỗ giới trẻ ngày một tốt đẹp hơn.

Hành trang lang bạt kỳ hồ của Cung Mi là cây đàn 16 dây với những nốt nhạc mượt mà. Có khi tiếng đàn dặt dìu như sóng lượn trên mặt hồ mùa thu, có khi lại ma mị – cuốn hút lạ kỳ như mê hoặc người nghe vào cõi ta bà rất ảo diệu. Hành khúc "Giang Hồ Lệ Tuyết" - nước mắt rơi trong tuyết trắng chốn giang hồ - của Cung Mi nổi tiếng vì nó diễn tả được nỗi đau của mẹ, tình yêu tội lỗi của cha và cái Chân Thiện Mỹ cũng như tinh thần thượng võ nằm tận đáy tim mỗi người. Tình yêu luôn đẹp dù có khi nó sinh trưởng trong một vũng lầy nhầy nhụa.

Hành trang của Công Mạnh là cây gươm ngắn và cái chén đựng rượu bằng gỗ sồi do mẹ anh tự tay đẽo lấy. Khi phải ra tay hành hiệp giúp người, Mạnh mạnh tay dùng gươm. Khi buồn Mạnh nhẹ tay nâng chén cùng Cung Mi, dù tửu lượng của cô rất thấp. Rượu ngon đúng là phải có bạn hiền, nhưng uống nhiều không phải là hay, không hẳn là điều tất yếu. Hiểu nhau trân trọng nhau, dù có khi khác ý vẫn độ lượng chấp nhận thì không cần nói nhiều hay uống nhiều, mà chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười chân thật là đủ để cảm thông và hạnh phúc. Mạnh và Mi rất khác biệt trong nhiều phương diện, nhưng nhờ tình yêu đủ lớn họ đã vượt qua hết các khác biệt đó. Đã có biết bao quý phụ tài ba, thi phú hoặc võ công thượng thừa từng đi qua cuộc đời Công Mạnh, nhưng người cuối cùng nắm giữ được tâm hồn và thể xác anh lại là một tiểu cô nương mình gầy xác ve, ít ăn ít nói, nhờ có một tình yêu nhẹ nhàng nhưng sâu thẳm và tuyệt đối. Còn đối với Cung Mi, yêu là dâng hiến, là trọn đời trung trinh. Ai chơi đàn mà không lãng mạn, ngược lại ai không lãng mạn không thể học đàn. Ai mà không có nhiều lần được mời mọc gió trăng, nhưng cô luôn trấn át không để lòng gợn sóng.

Ngoài trời dù mưa dù nắng, dù bao khó khăn trầm bổng, Công Mạnh và Cung Mi sẽ luôn cùng nhau ngâm nga:

Vung kiếm ngăn cơn loạn thế trần,
tiếng đàn huyền ảo mặc gian nan.
thực thi nghĩa khí không cầu báo,
Ngẩng mặt cười vang giữa mộng ngàn...

Duy Hân

----

 

Ghi chú vui sau khi viết chuyện:

Câu chuyện hư cấu này dựa trên bối cảnh của chuyện chưởng Kim Dung, nhưng trong cuộc sống a còng @ hiện đại, có người yêu cầu mình diễn dịch để giới trẻ hiểu được. Xin ngắn gọn như sau:

Công Mạnh và Cung Mi cùng nhau đi "phượt" khắp nơi, họ yêu nhạc và đã sáng tác được ca khúc Lệ Tuyết rất tâm tình nên đã "go viral" và được triệu view, hằng trăm ngàn cái like trong vài ngày. Youtube đã tặng cho họ nút vàng ngay lập tức.

Kiều My theo ngôn ngữ hiện hành là một loại "sugar baby", chuyên quyến rũ đại gia già!

Cung My tuy thấp bé nhưng tốt giọng, cũng như ca sĩ Diễm Liên nhỏ con mà có giọng hát đầy nội lực, điều này hợp với thực tế không hư cấu chút nào.

Hạ Thanh Hồng nằm trong giới LGBTQ+, lưỡng tính, androgynous, - ngày nay xảy ra rất thường xuyên.

Trong tiểu thuyết kiếm hiệp "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của nhà văn Kim Dung, đoạn kết Triệu Minh đã yêu cầu Trương Vô Kỵ vẽ chân mày cho mình, trong chuyện ngắn này không có chi tiết đó, vì ngày nay đã có phong trào xâm chân mày "permanent" , không cần vẽ mỗi ngày nữa!

Câu ca dao “Có rửa thì rửa chân tay / Chớ rửa lông mày chết cá ao anh” cũng không được dùng, vì câu này xưa kia có ý ca ngợi đôi mắt đẹp và sắc của người con gái làm chết cá dưới ao. Bây giờ nó được hiểu đơn giản là vì quý bà quý cô thời nay xài mực và mascara kẻ mắt kẻ lông mày, nên khi rửa mặt thì hóa chất sẽ tan xuống ao làm chết cá, mà cũng có khi cá chết hằng loạt như chuyện Formosa!

Và xin người đọc đừng lẫn lộn, một bạn đọc chuyện đã nhập vai rồi hỏi: Wow, Hân đàn tranh mới đó mà được 6 năm rồi hả! Cái gì, nhân vật Cung Mi thì thế, câu chuyện có nói gì tới tên Hân đâu. Rõ khổ! Buồn nên bày ra câu chuyện hư cấu cho dzui, nói đơn giản là ... xạo! Xin đừng tin và suy diễn!

 Cheers!

 

No comments:

Post a Comment