Sub Label Menu bars



Thiên đàng & Địa ngục

Thiên đàng địa ngục hai bên
Ai khôn thì lại, ai dại thì sa
Đêm nằm tưởng Chúa, nhớ Cha
Đọc kinh cầu nguyện, kẻo sa linh hồn.
Linh hồn phải giữ linh hồn
Đến khi mình chết được lên thiên đàng....
Khi còn bé bạn có chơi trò thiên đàng & địa ngục này không? Tôi vẫn nhớ kỷ niệm và thuộc bài đồng dao này lúc cùng với các anh chị trong gia đình và bạn bè cùng ca hát chơi đùa tại tỉnh lỵ Tây Ninh hiền hòa.

Khái niệm về yêu thiên đàng, sợ địa ngục có lẽ nhờ đó đã có trong tôi từ khi ấu thơ. Lớn lên tôi hiểu thêm chút chút, thấy thiên đường địa ngục cả hai đều có lúc thật xa mà cũng có khi thật gần. Chỉ tích tắc thiên đường cũng có thể trở thành địa ngục, như ai đó đã nói ranh giới giữa thiện và ác chỉ cách nhau một sợi tóc.

 Tôi cũng có nghe được câu chuyện khá ý nghĩa về đề tài này: Chuyện kể về một người khi chết được lên thiên đàng vì đã sống rất tốt lành. Anh lại được cho xuống thăm địa ngục trước khi lên thiên đàng. Phía sau cánh cửa tối tăm, anh nhìn thấy rất nhiều người đang ngồi xung quanh những chiếc bàn đầy đồ ăn ngon lành. Nhưng họ rất buồn bã và đau khổ, vì họ chỉ có thể sử dụng những chiếc dao và nĩa dài quá tầm tay. Vì thế, họ không thể tự đưa được một chút thức ăn nào vào miệng. Họ đói và khổ.
Anh vội vã xin được lên thiên đàng. Trên đây, anh ngạc nhiên thấy rất nhiều người cũng đang ngồi xung quanh những chiếc bàn đầy đồ ăn ngon với những chiếc dao và nĩa dài quá tầm tay giống y như dưới Địa ngục. Nhưng trên Thiên đường, mọi người không than khóc và chửi rủa, bởi vì họ đang khôn khéo cầm dao và nĩa dài để đút thức ăn cho nhau. Nếu dùng dao nĩa này tự lấy thức ăn cho mình thì không thể nào vừa tầm được.

Bài học trong câu chuyện ngụ ngôn này là đừng ích kỷ, hãy quan tâm tới người khác, bạn cũng sẽ nhận được sự quan tâm từ họ và như thế bạn sẽ thấy hạnh phúc.
Như thế, điều kiện trên Thiên Đàng và Địa Ngục không có gì khác biệt, nó khác nhau chỉ vì con người đã sống và đối xử với nhau như thế nào. Chúng ta có thể thay đổi cách sống để có Thiên Đàng tình yêu, hạnh phúc trong  sự trao ra, trong chia sẻ không?

Tôi cũng nghe kể có một góc trên thiên đàng, lạ thay chỉ có những chiếc lưỡi mà không có nguyên hình người nào. Ông Thánh Phêrô giải thích vì những người này chỉ nói lời lý thuyết tốt lành bằng miệng lưỡi, mà không bao giờ làm thành hành động cụ thể, nên chỉ có chiếc lưỡi của họ hưởng phước thiên đình! 

Hạnh phúc cũng còn tùy theo quan niệm của bạn. Nếu bạn đang ở địa ngục trần gian tức là ngục tù của Cộng Sản, nhìn về hải ngoại Tự Do Dân Chủ, đời sống văn minh tốt đẹp bạn sẽ cho đó là Thiên đàng. Nhưng như tôi và chắc cũng có một số lớn đang ở Thiên đàng Hải ngoại, nhiều lúc lại thấy mình quá khổ, quá cực, chẳng thấy vui vẻ chút nào!

Chúc bạn chọn lựa tốt nhất mỗi phút giây để sống trong thiên đàng và mang niềm vui cho người khác thay vì xô nhau xuống địa ngục buồn khổ, cay đắng...

Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment