Sub Label Menu bars



Tưởng Lầm

Hằng ngày trong cuộc sống, nhiều chuyện hiểu lầm đã xảy ra. Lịch sử đã ghi lại những lầm lẫn như người xưa tưởng là trái đất hình vuông và là mặt phẳng. Nhiều ông Vua thời trước cũng đã hiểu lầm giết chết tôi trung một cách oan uổng.
Nhiều cuộc tình tan vỡ, những tranh cãi thậm chí đến thưa kiện chỉ vì hiểu lầm - những hiểu lầm có khi rất nhỏ nhặt. 


Có câu chuyện vui kể chuyện con muỗi mới lớn lần đầu bay đi “làm ăn”, nó hãnh diện về kể với mẹ muỗi: “Con vo ve bay tới đâu cũng được người ta vỗ tay khen ngợi tới đó”! Muỗi con đâu biết người ta vỗ tay chỉ vì muốn đập cho muỗi chết mà chưa được. Cũng có con lừa chở tượng Phật trên lưng, thấy người ta quỳ xuống bái lạy tưởng người ta đang cung kính mình. Nhiều cô gái đã nhẹ dạ nghe lời đường mật mà mang ba-lô ngược, hiểu ra thì đã lỡ làng - chàng đã quất ngựa truy phong. “Khoai lang khô xắt lát, em tưởng sâm Cao Ly bên Tàu”. 

Hồi mới sang Canada, cháu nhỏ con người bạn lần đầu tiên thấy tuyết đã reo lên “Ô, đường cát trắng nhiều quá”, khi được bảo đó không phải là đường cháu hỏi tiếp “Ô, vậy là muối phải không?!”
Về giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cũng có những hiểu lầm tai hại. Có người tưởng mình bị nhức đầu, đau răng, nhưng thật ra là ung thư đến khi khám phá ra thì đã quá trễ. Nhiều lần chúng ta nghe cò ra quạ, lập lại lời nói người khác một cách sai lạc dù không cố ý để rồi làm anh em hiểu lầm, buồn phiền lẫn nhau. Rồi với tuổi đời, trí nhớ kém, miệng nói thế này mà trong bụng ý lại là thế khác, như miệng nói “cây kềm” mà trong bụng đinh ninh mình đang nói “cái búa”. Tôi cũng đã từng hiểu lầm, nói lộn và còn cãi bướng không tin mình đã nói sai, nghe sai. 


Tôi học được mình phải cẩn thận hơn, lắng nghe kỹ lưỡng hơn và ăn nói cẩn trọng hơn. Cái gì chưa rõ thì tìm hiểu, hỏi lại trực tiếp cho minh bạch, không nghe qua người khác. Tôi cũng đọc được ở đâu đó những câu nói rất hay: “Đừng vội đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài của họ”. Đôi khi mình cần phải nuốt cái tôi vào trong và chấp nhận rằng chính mình đã sai. Đó không phải là thua cuộc mà là dấu hiệu của sự hiểu biết, trưởng thành.
Người khác nhận xét, nói xấu về mình không quan trọng bằng việc chính mình nhận thực con người mình ra sao, lương tâm suy nghĩ thế nào.
Tôi cũng cố gắng tập sống với thái độ biết ơn và lòng thông cảm, biết lắng nghe nhiều hơn là nói, tránh lên án chỉ trích người khác. “Khi giơ một ngón tay chỉ trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía mình”.

Cuộc sống là một hành trình và mỗi người đều có những con đường, quan niệm sống riêng, tôi cần thông cảm và tôn trọng sở thích, đường lối của từng người. Người thích màu xanh, tôi thích màu tím, không ai hơn ai và không màu nào đẹp hơn màu nào. 
Hãy biết trân trọng những gì mình đang có và học cách yêu thương người khác, vì xung quanh còn rất nhiều mảnh đời cần được quan tâm giúp đỡ và chính mình phải phát triển tốt hơn ngày hôm qua.

No comments:

Post a Comment