Sub Label Menu bars



Chú sâu răng xấu số





Tôi là con sâu răng trong miệng chú Tuấn, tôi bé nhỏ xinh xắn với đôi hàm thật bén - Tôi nhỏ con đến nỗi chú Tuấn không hề thấy được để biết mặt mà bắt tôi.Tôi hãnh diện về cái vóc dáng của mình lắm, nhờ nó mà tôi dễ dàng ẩn nấp, chui trốn giữa những kẽ răng khít khao, mút mát những chất béo, chất ngọt còn tụ lại ở đó.
Chú Tuấn thương tôi lắm, mỗi khi ăn cơm, ăn kẹo xong, chú thường để sót vài mảnh vụn trong miệng chừa phần cho tôi. Tuy bé nhưng tôi ăn rất nhiều, và còn các anh chị, các bạn của tôi nữa chứ. Chúng tôi reo hò, đục khoét, nhởn nhơ ăn uống suốt ngày. Ấy nhưng Chú Tuấn đừng vội trách chúng tôi, cho rằng chúng tôi vô công rỗi nghề, chỉ biết ăn rồi phá. Chúng tôi cũng phải lao động cực nhọc lắm đấy. Chú xem, các men răng trắng phau, dầy cộm che chở cho những ngà răng mềm mại của chú, làm chúng tôi muốn hết cả hơi mới phá vỡ được. Chú cho ăn thì cũng phải cho ở chứ ! Đành rằng chúng tôi có thể ở ngay trên nướu , trên kẽ răng của chú. Nhưng ở đó đâu ấm áp và nhất là đâu an toàn. Rủi ro chú nghe lời mẹ đi đánh răng thì chúng tôi chết trôi theo kem đánh răng còn gì.
Buổi sáng nay tôi tiếp tục công việc xây nhà cho mình. Tôi đục khoét nhẹ nhàng, chậm chạp vì sức yếu cũng có mà vì lười cũng có, nhưng kiên nhẫn một hồi rồi cũng được một lỗ sâu, tôi chui tọt vào đấy an hưởng vui thú. Kể ra còn hơi nông chưa an toàn lắm, nhưng nghỉ ngơi đã, vội gì, tôi còn khối thì giờ để làm việc mà. Tôi nhấm nháp mảnh bánh mì bơ thơm phức - No muốn vỡ bụng, nhưng phải ráng ăn nhiều cho chóng lớn (mẹ tôi bảo thế) và tôi đánh một giấc ngon lành.
Thuở thiếu thời tôi cứ thế êm đềm trôi qua, bây giờ tôi đã khỏe, đã lớn lắm rồi. Tôi đã biết xấu hổ khi nghe Chú Tuấn gọi đích danh mình ra mà chửi rủa:
Đau răng quá, con sâu răng quỉ quái cứ cắn hoài !
Oan cho tôi chưa, tôi quỉ quái hồi nào, thỉnh thoảng nằm trong lỗ sâu răng chán quá, tôi mới bò vào trong tủy răng Chú Tuấn cắn vài phát cho khỏe hàm, chứ có làm điều chi gian dối đâu !
Chà, chui được vào tủy răng Chú Tuấn mới khoái làm sao, ở đó, tôi chẳng phải làm việc gì, lại được ăn những món ngon đã được chắt lọc kỹ càng. Chỗ ấy lại mềm, lại êm, lại mát, chẳng có sự chi nguy hiểm xảy ra. Mỗi khi răng bị ê ẩm, Chú Tuấn có lấy bông gòn chấm dầu Ông Tượng cho vào, nhưng chỉ hời hợt ở bên ngoài, làm gì đụng được tới tôi.
Sống vui, sống khỏe như thế nên tôi mập và trắng hẳn ra, ai cũng phải khen tôi hồi này đẹp trai quá. Nói thì sợ bị cười, nhưng thành thật vẫn hơn: Tôi đã đến tuổi muốn lấy vợ rồi đó ! Không phải là tôi ham vui đâu, mà vì tôi nghĩ tới bổn phận duy trì nòi giống, nữa già có chổ cậy nhờ đấy. Tôi quyết định tuần tới sẽ chui ra khỏi tủy răng Chú Tuấn, giúp cô bạn gái yếu ớt của tôi đào phá một cái răng khác, và nhân cơ hội đó sẽ mở lời tán tỉnh xin cưới cô. Tôi thích chí quá cười tủm tỉm, say sưa trong giấc mộng không thèm chú ý nghe Chú Tuấn đang rên hừ hừ:
Ui da, đau răng quá
Tôi sinh ra đời với một ngôi sao xấu, rõ ràng như thế các bạn ạ. Các bạn hiểu dùm tôi, khi đang tuổi thanh xuân niềm vui phơi phới, vậy mà gặp phải cái tai nạn khôn lường -  cái tai nạn do bọn Nha sĩ gây ra. Ngày mai, mẹ Chú Tuấn định dắt chú đến văn phòng làm răng để trám chữa cái răng cho chú, có nghĩa là sẽ giết chết tôi. Tôi sẽ chết đi không thấy lại cô bạn gái đáng yêu, không kịp sinh con đẻ cái, không thể vui hưởng tuổi già. Trời ơi, tôi trẻ trung đa tình, tôi vui tính khỏe mạnh, tôi nhựa sống tràn đầy, tôi phải làm sao bây giờ? Nhưng tia hy vọng đã lóe lên khi tôi nghe Chú Tuấn mếu máo với mẹ:
Thôi, con sợ Nha sĩ lắm, con hổng đi đâu
Mẹ Chú Tuấn dỗ dành:
Răng con bị sâu đục rồi, phải đi chữa ngay kẻo lan ra các răng khác.
Chị Chú Tuấn cũng bảo:
Không đi nha sĩ trám lại không hết đau đâu. Phải giết cho sạch mấy con sâu răng quỉ quái ấy.
'Con sâu răng quỉ quái' sắp chết mà tiếng nguyền rủa vẫn còn vang bên tai, ôi chao, đau khổ biết chừng nào.
Nhịp tim đập thình thịch vì sợ nha sĩ của Chú Tuấn cũng mạnh gần bằng nhịp tim sợ hãi của tôi. Tôi ngạc nhiên ghê, sao Chú Tuấn lại sợ nha sĩ nhỉ, ông ta là người bạn tốt sẽ giúp chú, sẽ chữa lành cho chú mà. Như bọn tôi đây mới phải sợ nha sĩ chứ.
Thế mà bạn ơi, mạng tôi cũng còn lớn lắm, sung sướng cho tôi biết chừng nào, may mắn cho tôi biết chừng nào, ông nha sĩ hôm nay lại mắc bận, ông ta hẹn Chú Tuấn mãi ba ngày sau mới đến được. Đầu óc tôi hoạt động thật nhanh, ba ngày !! tôi có được khoảng thời gian đủ lâu để vượt biên, trốn khỏi căn nhà nguy hiểm này rồi. Tôi luồn lách, chui rúc một cách khó khăn mới lọt qua được các khe lỗ do bọn tôi đào đục, tôi phải nhanh chóng chọn cái răng khác để bắt đầu xây dựng lại chổ ẩn thân. Mấy ngày thôi mà tôi gầy đi thấy rõ, tôi ho sù sụ, tay chân quính quáng làm việc như điên. Kế hoạch cưới vợ của tôi dĩ nhiên bị hoãn lại. Cả cô bạn gái, mấy anh chị của tôi cũng đang nhốn nháo đi tìm chổ trú mơí, cuộc sống chúng tôi đang bị đe dọa nặng nề. Nói tâm tình cho các bạn rõ, dù sự thật rất là đau lòng ! Trong khi chen lấn, dành giật tìm chổ trú mới, chúng tôi đã có lúc nóng nảy muốn đánh nhau, anh tôi đã bị u đầu sứt trán vì cùng giành chủ quyền chiếm đóng một cái răng hàm với một anh chàng sâu răng khác.
Tôi ngại dành giật, đánh nhau với các anh sâu răng khác nên tạm trú đêm nay ngay ở kẽ răng cửa của Chú Tuấn, lạnh kinh hồn rồi lại đói nữa. Hồi chiều ăn cơm xong là Chú Tuấn vội vàng đi đánh răng ngay rồi, có chừa lại cho chúng tôi chút lương thực nào đâu. Chú rõ là đã mất hẳn đức bác ái cho kẻ đói ăn là chúng tôi!!
Sáng ra tình trạng khá hơn, tôi hối hả vận dụng sức lực để đục chiếc răng hàm bên cạnh, gớm, cái mùi kem đánh răng sao mà khó chịu. Tôi giận Chú Tuấn quá, chú nghe lời mẹ đánh răng làm chi cho mệt nhỉ. Cứ để cáu bẩn, đóng bựa như lúc trước có phải khỏe không.
Nhưng rồi mấy ngày sống căng thẳng ấy của tôi cũng không kéo dài được lâu. Trong một lần đánh răng kỹ càng, cẩn thận, tôi đã bị đẩy ra ngoài một cách bất ngờ và tàn nhẫn nhất. Nước cuốn tôi đi trong cơn sợ hãi vô cùng, y như bị chết chìm giữa biển cả vậy, mơ hồ tôi cũng nghe được tiếng cô bạn gái tôi nỉ non kêu cứu. Nhưng làm gì được, cả tôi còn chưa tự cứu được mạng mình nữa là ! Tôi nhắm mắt lìa đời trong nỗi niềm đau đớn dâng tràn, không kịp đọc kinh ăn năn tội !!
 Các bạn có thương tôi không, tôi đâu muốn chết, mà chẳng thà chết về tay bọn nha sĩ cho ra vẻ, còn hơn chết oan chết ức vì sự sạch sẽ của Chú Tuấn thế này. Cuộc đời tôi đành tắt lịm trong vũng bọt kem chà răng trắng xóa. Cái chết tinh trắng, nhưng cay xè !!
 
Trịnh Tây Ninh

No comments:

Post a Comment