Sub Label Menu bars



Tâm tình Tết Giáp Thìn

 

Tâm tình Tết Giáp Thìn

Thế là vừa xong 3 ngày đầu năm của Tết con Rồng. Thế là những rộn ràng chuẩn bị, tâm tình xao xuyến của mùa Xuân tha hương cũng trôi qua, bắt đầu lắng đọng lại với sinh hoạt thường ngày, đi làm, ăn bớt lại không dám "ăn Tết" tưng bừng nữa! Nhớ lại những món ăn của những buổi họp mặt ngày Tết mà thật là vui. Ôi chao đủ món, đủ loại trăm hoa đua nở, nhiều không sao nhớ hết. Thật là tạ ơn Chúa vì được dư đầy, nên nghĩ mà thương những nơi còn khó khăn, đói khát hết sức. Cũng tạ ơn Trời Đất vì chúng tôi may mắn sống ở Toronto, Canada hiền hòa, tuy hơi lạnh nhưng rất đời sống dễ thương, thanh bình. Lại thương cho những nơi còn chiến tranh, bom đạn, gia đình ly tán, kể cả nước Mỹ dù to lớn nhưng đầy xáo trộn chính trị, rắc rối. Đó là chưa kể đến do khoa học kỹ thuật phát triển, trí thông minh nhân tạo AI làm được nhiều việc, nên cuộc sống có phần chao đảo, đặc biệt các loại lừa đảo xảy ra thường xuyên, riết rồi không biết tin ai, không biết đâu là thật đâu là giả nữa.


Ngày đầu năm tôi cũng cố gắng giữ thói quen khai bút nhưng không biết viết gì, chỉ vài ý đơn giản để nhắc nhở chính mình quyết tâm sống tốt hơn, cố gắng nhiều hơn trong hoàn cảnh của riêng mình. Nhìn lại năm qua cũng khá ổn định, công việc làm tại công ty cũng tốt, dù lớn tuổi hay quên nhưng ít nhất cũng làm xong việc, không bị đuổi việc. Chúng tôi cũng có góp tay với các sinh hoạt cộng đồng - tuy ít hơn trước. Chúng tôi cũng sinh hoạt trong ca đoàn nhà thờ, tìm được niềm vui, niềm an ủi trong tình thương của Chúa và anh chị em trong nhà thờ. Đặc biệt Tết năm nay vợ chồng tôi xúng xính trong áo dài mừng xuân do cộng đoàn Thánh Giuse, Scarborough tổ chức. Riêng tôi tham gia ban múa với vũ khúc "Khúc Ca Ngày Mùa", đóng vai thôn nữ đội nón lá, giã gạo, cấy lúa dù nhóm gồm các bà ngoại, bà nội U60, U70 rồi. Vui ơi là vui, múa trước quên sau, thế mà khán giả cũng vỗ tay khuyến khích quá chừng!

Hôm mùng một Tết đại gia đình chúng tôi cũng tụ họp tại nhà cậu em ăn Tết. Các con cháu cũng biết chúc tuổi người lớn, người lớn vẫn tặng các phong bao mừng tuổi cho đám trẻ, đúng nghĩa của tết xum vầy với bánh chưng, bánh tét. Rất tiếc mấy năm nay do nhiều lý do, chúng tôi không tự gói bánh được nữa. Tôi biết mua bánh ăn, đặt thức ăn người khác làm thì cũng có, cũng vui nhưng làm sao vui bằng tự tay nấu, gói, cùng trò chuyện, háo hức chuẩn bị, lo lắng chờ đợi kết quả, nhưng "lực bất tòng tâm", thôi thì có bao nhiêu mừng bấy nhiêu.

Lướt qua facebook và xem tin tức, thấy nhiều nơi vẫn ăn Tết rất vui, rất truyền thống, mừng lắm vì càng già càng nhậy cảm, sợ không dám xem những tin buồn, sợ phải đối diện với đau khổ dù là đau khổ của người khác. Thấy còn người tốt, người vui khỏe, thành công thì mừng lây.

Thời gian cứ mãi trôi qua, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Càng già càng yếu, sức khoẻ giảm, đặc biệt ông xã đã yếu hẳn, mang các bệnh có tên, có tuổi chứ không phải chỉ riêng bệnh già. Thế mới biết mình không còn bao nhiêu thời gian, phải cố gắng tận dụng để sống vui, sống ích lợi. Tôi lại rất mong sống ngày nào thì tốt ngày đó, không bị lú lẫn, nằm liệt gây phiền cho người khác, ai mà chẳng mong như thế phải không?

Vài dòng ngắn gọn tâm sự ngày xuân, thân chúc các bạn sống vui, sống khỏe, tràn đầy niềm tin yêu trong năm mới.

 



Nguyễn Ngọc Duy Hân

 

No comments:

Post a Comment