Suy Tư về Cà-phê
Khoảng 2.5 tỉ ly cà-phê được uống mỗi ngày trên thế giới, tức là
hơn 900 tỉ ly được
uống mỗi năm. Ở Mỹ, thống
kê tính trung bình mỗi người tốn $200 đô cho tiền cà-phê hàng năm. Cà-phê mạnh nhất là loại “Death
Wish”, 200% đậm đặc
hơn cà-phê bình thường.
Người ta tìm
hiểu lịch sử của cà-phê, thì biết cách đây cả
ngàn năm có đàn dê vô tình ăn phải loại trái đỏ rồi bị kích thích thức cả đêm. Người chăn dê
đã mang thứ quả này
tới hỏi nhà Sư trong vùng,
từ đó các nhà Sư chế biến thứ quả này thành món uống cà-phê thơm
ngon, giúp người ta tỉnh táo, phấn chấn.
Voltaire (1694-1778) - Nhà triết học lớn của Pháp đã nói:
"Cà-phê là thứ thuốc độc ngấm chầm chậm, tôi dùng đã 84 năm rồi mà vẫn
chưa chết". Nhạc
sĩ J. Bach than thở: "Không có cà-phê buổi sáng cuộc đời tôi khô khan và
vô vị". Johann Sebastian Bach đã sáng tác bản hợp xướng
Coffee Cantana rất nổi tiếng.
Vào những năm đầu thế kỷ 16, cà-phê được nhập cảng từ các nước Ả-rập
sang châu Âu. Mặc dù nhiều người ưa thích món đồ uống này, nhưng một số lại coi đây là "thức uống
của quỷ Satan". Nhiều tu sĩ thậm chí yêu cầu Giáo hoàng Pope Clement VIII
(1536-1605) ra lệnh cấm uống cà phê, song vị giáo hoàng này đã từ chối. Nhờ vậy,
cà phê đã bắt đầu lan rộng ra khắp châu Âu.
Cây cà-phê được đưa vào Việt Nam vào thế kỷ 19 nhờ các Linh Mục
người Pháp. Cây cà-phê được
trồng ở Tây Nguyên, ĐakLak từ năm 1920.
Quán cà-phê đầu tiên ở Paris mang tên Procope khai trương năm 1689
và vẫn còn mở cửa là nơi gặp gỡ của các nhà tư tưởng lớn như Voltaire, Denis
Diderot và Rousseau...
Cách chế biến cà-phê: Hãy xay cho vừa, đừng quá mịn thì cà-phê sẽ
rất đắng. Còn nếu xay quá thô cà-phê lại bị lạt lẽo, cũng giống như trong cuộc sống
nếu mình quá vồn vã, theo sát sẽ làm người chung quanh ngột ngạt
khó chịu. Nhưng nếu quá
hời hợt thì lại thiếu sót trách nhiệm, trở nên “vô cảm”. Vậy suy tư rút ra là mình nên
biết cân nhắc và trân trọng những gì mình đang có. Cuộc sống cũng giống như cà phê vậy.
Nếu là cà phê nguyên chất thì mùi nó đậm đà, hương vị ngon. Nhưng nếu là cà phê
tạp pha nhiều chất giả, thì dĩ nhiên uống rất dở và sẽ bị đào thải.
Cái tách cà-phê chỉ là vật để đựng
nước cà-phê. Chất lượng cafe sẽ không thay đổi nếu bạn đổi
từ ly cafe này sang ly cafe khác. Điều quan trọng là bạn cảm nhận như thế nào về
cafe. Đừng quá tập trung vào chiếc ly và quên đi chất lượng cà phê bên trong.
Quả vậy, cuộc sống cũng giống như tách cà phê; công ăn việc làm, tiền bạc và địa
vị trong xã hội chính là chiếc tách. Chúng chỉ là những công cụ bên ngoài, đừng vì nó mà quên đi giá trị bên
trong tâm hồn. Ai cũng thích uống cà-phê trong cái tách thật sang thật đẹp nhưng
xét tới cùng, chất cà-phê là quan trọng nhất. Đừng quá chú ý vào cái tách mà
quên đi việc thưởng thức hương vị thật sự
Người ta cũng
triết lý tình yêu cũng giống cà-phê vậy, uống nhanh thì dễ say, dễ mệt. Vì thế nên thưởng thức
chầm chậm, tìm hiểu kỹ càng để thấu hiểu, thưởng thức trọn vẹn không bị lầm. Nếu vô tình để mất dần vị ngọt thì
tình yêu từ từ cũng trở thành thứ cà-phê nhạt loãng.
Cà-phê khi pha rồi không nên để quá lâu, mùi vị sẽ dở đi. Điều này giống như cách bạn giải
quyết công việc hằng ngày, đừng trì hoãn lười biếng làm lãng phí thời gian.
Người ta cũng
khuyên đừng hâm lại cà-phê làm mùi khét và gây ra vị đắng, cũng giống như
đừng gặm nhấm những sai lầm hoặc thả mình trong hào quang dĩ vãng.
Hãy tiến tới tương lai bằng cách làm việc ngay hôm nay.
Ngoài để uống,
thêm vào gia vị làm bánh, bạn có thể dùng bã cà-phê để khử
mùi hôi, đuổi côn
trùng hoặc bón cây. Nhưng
đừng tiếc lấy bã pha một ly cà-phê khác.
Điều này có nghĩa ta không nên sử dụng bừa bãi các phương tiện
trong cuộc sống. Việc
sử dụng lại bã café cũng như việc không nên tìm gặp người yêu cũ, đứng này mà
trông núi nọ. Nên dứt khoát đừng vớt vát với những thứ không thuộc về mình. Cà-phê có thể
làm thành kem dưỡng da, làm đẹp tóc, làm phân bón, đuổi côn trùng... Vì thế hãy phát huy
sáng kiến, tìm tòi và
làm việc tích cực để nâng cao đời sống.
Người ta cũng
quan niệm cà-phê ngon là cà-phê vừa miệng mình, không cần tiệm sang trọng với
cô hàng xinh đẹp. Mỗi người đều có khẩu vị, ý thích riêng, vì thế hãy tôn trọng
sự khác biệt và sở thích của từng người.
Nghĩ cũng
lạ, cà-phê đen như địa ngục, đắng như thuốc độc với chút mùi đặc biệt, thế nhưng
ai cũng thích uống - cũng
giống như tự nguyện lao đầu vào tình yêu vậy! Trong khi sống, bạn hãy tự tạo
ra mùi thơm, cái đặc biệt cho riêng mình, đừng “copy” người khác.
Bạn thưởng thức ly cà-phê vừa đắng chát vừa ngọt ngào cũng như phải
đối đầu với cuộc sống, phải chấp nhận ngày buồn và tận hưởng những ngày vui như từng cung bậc
của bài nhạc trầm bổng. Cà-phê mạnh hơn trà nhưng không quá kích thích như rượu, cà-phê là gạch
nối giữa niềm vui và nỗi buồn. Cũng như bài nhạc sẽ ray rứt hơn khi có dấu lặng hoặc khi chuyển âm, hãy sẵn sàng
chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh.
Người sành điệu không cho quá nhiều đường hoặc sữa vào ly cà-phê của
mình. Nhờ vị đắng
ta biết quý những khi an bình, những thời khác đang có nhau hơn.
Ngoài các
loại cà-phê bình thường, còn có cà-phê phân voi Black Ivory hoặc
cà-phê cứt chồn với mùi vị đặc biệt và mắc tiền. Cà-phê
từ chất thải của thú vật? Vâng, đừng vội chê
bai các ý tưởng mới, ngược lại hãy tôn trọng suy nghĩ của người khác và thực hành sống phóng
khoáng bao dung.
Thỉnh thoảng bạn hãy pha hoặc mua cho người thân ly cà-phê trúng "gu" của
họ, vì yêu thương cần
chứng minh bằng việc làm dù là những hành động rất nhỏ.
Ngoài ra hãy
chọn lựa và hành xử cho đúng cách đúng lúc, đừng rót quá nhiều cà-phê vào cái
tách nhỏ cũng như đừng dùng cái ly quá lớn trong khi bạn sẽ không uống bao
nhiêu.
Có khi cà-phê bị đắng nhưng đến cuối ly lại ngọt vì mình đã quên
khuấy đều, nếu cuộc sống
chán nản vô nghĩa có phải tại mình không bỏ tâm sức thì giờ để làm nó trở nên ý
nghĩa không?
Hiện trên
thế giới có vài hiệu Cafe lớn nổi tiếng, đầu tiên phải kể là Starbucks. Hệ thống này được
thành lập năm 1971, ban đầu Starbucks chỉ bán hạt cà phê và các thiết bị pha chế.
Tuy nhiên sau nhiều năm phát triển, Starbucks đã dẫn đầu thị trường cà phê pha
sẵn với thực đơn phong phú, đa dạng. Hiện Starbucks đang có hơn 50.000 cửa hàng
trên toàn thế giới với số lượng bán ra hơn 4 tỷ ly cà phê mỗi năm.
Kế tới là
thương hiệu Dunkin Donuts, có lẽ ở Việt Nam Dunkin’ Donuts ít được biết nhưng sự thật lượng cà
phê được bán ra của chuỗi tiệm này chỉ đứng sau Starbucks. Tiếp tới là Cafe Tim
Hortons. Tim Hortons có
nguồn gốc từ Canada và là một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất ở
đất nước này.
Có lẽ chúng
ta nhiều người cũng biết vụ tiệm Fastfood McDonald's bị kiện vì bán cà phê quá nóng. Một phụ nữ
tên là Stella Liebeck ở New Mexico đã đệ đơn kiện vì bà đã làm đổ cà-phê mua ở
McDonald lên người rồi bị phỏng tới cấp độ 3. Trải qua 6 tuần điều trị và ghép
da, Liebeck đã yêu cầu McDonald's bồi thường $20.000 đô Mỹ nhưng bị từ chối. Do
vậy, bà đã mướn luật sư khởi kiện đòi tới $200.000 USD. Lỗi của McDonald's là họ
đã bán cà phê quá nóng tới 82-87 độ C, trong khi các cửa hàng khác chỉ là 55-60
độ C. Tuy nhiên, bà Liebeck cũng bị cho là có 20% lỗi do bất cẩn vô ý, nên cuối
cùng bà nhận được $160.000 đô bồi thường.
Người ta
nghiên cứu thấy cà-phê có tác dụng giảm cân, giúp tăng năng lượng, giúp giảm
nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, có tác dụng hạn chế bệnh lú lẩn Alzheimer,
thậm chí còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson run rẩy tay chân nữa. Một
nghiên cứu vừa được công bố là cà-phê decaf (tức là loại cà-phê đã được tách
chất caffeine ra) sẽ giúp cho người mắc bệnh về trí nhớ được phục hồi. Uống cà phê còn tốt cho gan, làm giảm stress căng thẳng nhưng sẽ say cà-phê nếu uống không đúng
cách hoặc tác dụng không tốt cho phụ nữ mang thai. Cà-phê
thơm ngon, có một số lợi ích nhưng tối đa chỉ nên 4 ly mỗi ngày. Cũng như việc
ăn xài,giải trí hoặc
làm việc quá sức luôn có ảnh hưởng xấu, cần điều độ chừng mực.
Các tiệm Cà-phe
Lú với các cô phục vụ xinh đẹp ăn mặc rất nghèo, tiệm cà-phê ôm, cà-phê võng, quán
cà-phê kiêm nhà thổ phục vụ tình dục là một trong những « biến thái »
của tiệm cà-phê.
Cà-phê mắc
tiền thì phải kể tới Blue Mountain Coffee, khoảng $100 đô một ký. Hoặc cà-phê chồn Kopi
Luwak từ $200 tới hơn $1,000 một ký.
Cà-phê lại
thường được uống trong khi nhâm nhi các món bánh như bánh Flan, là một loại bánh làm từ trứng, sữa, đường và
caramel. Bánh Tiramisu cũng là một trong những loại bánh bán kèm trong quán
cafe, hoặc bánh Macaron nhỏ nhắn đầy màu sắc thơm ngon. Ngoài ra cũng nổi tiếng
khi dùng chung với cà-phê là bánh Sừng Trâu Croissant hoặc bánh phô-mai Cheesecake
Trở lại với
cà-phê, nếu bạn dùng ly sạch với nước tinh khiết sẽ làm cà-phê tăng thêm hương vị,
từ đó suy ra mình cần
cẩn trọng trong lời nói, việc làm sẽ tránh không để người khác bị tổn thương.
Bạn thích uống cà-phê nóng hổi: Hãy nồng nhiệt với cuộc đời, cảm
ơn ngay khi người khác làm mình vui, nhận lỗi ngay khi lỡ làm người chung quanh
buồn.
Vì quá bận rộn người ta làm các loại cà-phê trộn sẵn nhưng dĩ nhiên uống
không ngon, những gì do công khó làm nên mới đáng quý. Vì thế hãy sống và
làm việc hết lòng để có thể thưởng thức được kết quả của chính mình.
Khi thử cà-phê thấy quá đắng quá đặc bạn cho thêm đường thêm nước vào, cũng thế, khi
cuộc sống gặp khó khăn hãy nỗ lực, tỉnh táo hơn để thay đổi hoàn cảnh.
Cà-phê tuy đắng nhưng nó giúp bạn tỉnh táo và làm giảm đau, cay đắng
và thử thách trong cuộc sống giúp
ta khôn ngoan trưởng thành hơn.
Cà-phê ngon tùy thuộc vào phẩm chất, việc rang sấy và cách pha chế. Cuộc sống bạn
hạnh phúc ích lợi hay không tùy vào quan niệm sống và cách sử dụng thời gian của
bạn.
Có người uống cà-phê vào thì thức trắng, có người vẫn ngủ rất ngon. Cơ thể,
sức chịu đựng của từng người rất khác nhau, đừng bắt ai cũng thích, cũng nghĩ
giống mình.
Cafe Cappuccino của Ý nổi tiếng nhờ đậm đặc, thơm tho nhờ có rắc
thêm chút bột ca-cao hay bột quế, cũng vậy, bạn hãy làm cuộc sống mình ý nghĩa hơn nhờ biết thưởng thức
nghệ thuật, biết sáng tạo. Ly cà-phê Cappuccino nhỏ xíu nhưng rất chất lượng, bạn không cần
sống lâu mà vô nghĩa.
Để có một ly cà-phê ngon, để có một tình yêu và cuộc sống cao đẹp,
ta cần cố gắng rất nhiều.
Chúc bạn luôn thưởng thức những ly cafe đậm đà tươi ngon và luôn kiên trì
để cuộc sống không bị đắng cay và tình yêu không loãng nhạt…
No comments:
Post a Comment