Sub Label Menu bars



Kiểm soát - Life360

Hôm rồi đi Cali thăm gia đình bên đó, tôi thấy người nhà dùng một cái “App” trên cell phôn gọi là “Life360” để theo dõi mà biết các cháu trẻ trong gia đình đang lái xe tới đâu, đang đi đâu mà an tâm. Thấy tôi có vẻ thích thú, cháu bèn cài đặt cái phần mềm này trên điện thoại di động của tôi và ông xã. Từ đó qua điện thoại, vợ chồng tôi có thể biết ai đang đi đâu, ở đâu, giờ nào đã rời nhà, khi nào về đến nhà… Khi điện thoại của ông xã gần hết pin, “Life 360” cũng báo cho tôi biết để nhắc ông xã lo charge pin điện thoại (và ngược lại “Life 360” cũng nhắc ông xã tôi như thế khi pin điện thoại của tôi gần hết). 



Life360 có thể download (tải) miễn phí dễ dàng, giúp bạn có thể theo dõi vị trí người thân thông qua nguyên tắc định vị của GPS, nhắn tin theo nhóm, gửi cảnh báo và tra cứu lại quá trình nơi đi nơi đến của người thân. Life360 cũng cho biết các bệnh viện, trụ sở cảnh sát, các trạm cứu hỏa trong khu vực một cách nhanh chóng, giúp cho bạn phần nào an tâm về sự bảo đảm an toàn của người thân, đặc biệt là các em trẻ trong gia đình. Mình có thể phóng to bản đồ của Life360 để thấy rõ được tên đường hay hình ảnh ngôi nhà, con đường người thân đang ở đó.
Đại khái cái app này giúp:
- Tìm kiếm vị trí của gia đình và bạn bè trên một bản đồ riêng.
- Biết được khi nào người trong gia đình bạn an toàn, khi nào cần giúp đỡ.
- Nói chuyện (Chat) riêng hoặc nói chuyện với tất cả mọi người trong các nhóm mà bạn tạo ra (Circle).
- Nhận được thông báo mỗi khi một thành viên trong nhóm của bạn đến nơi an toàn.
- Theo dõi chiếc điện thoại nếu bị lấy cắp hoặc bị thất lạc.
Sau khi đã cài đặt Life360, bạn cần cho máy biết số điện thoại của người trong nhóm mà bạn muốn theo dõi, người này phải đồng ý “accept” cho phép bạn thì mới được. 
Vui lắm, cuối tuần chúng tôi thường hay đi chung, rời nhà cùng lúc, khi vừa rời nhà thì điện thoại “méc” ngay: “Ông xã vừa rời nhà rồi!”, tôi phải phì cười thầm nghĩ  “Biết rồi, tui đang ngồi cạnh ổng nè, khỏi phải báo cáo!”
Life360 là một phần mềm để phần nào kiểm soát, định vị người thân, nhưng chẳng có gì là hoàn toàn. Thí dụ ông xã bạn đang ở nhà mà muốn trốn đi ra ngoài chơi với tình nhân, thì ông ta chỉ việc giả bộ bỏ quên điện thoại ở nhà, đi chơi không có cell phôn bên cạnh thì Life360 sẽ cho biết ông xã bạn rất “ngoan”, thời gian ấy vẫn ở nhà vì GPS chỉ có thể định vị được cái phôn, không định vị được chủ của cái phôn. 
Thật ra cũng như luật pháp, cuộc sống tất cả đều có kẻ hở, sơ sót có thể luồn lách được. Theo dõi, kiểm soát con trẻ là việc cũng nên làm để bậc cha mẹ an tâm, nhưng với người phối ngẫu thì tất cả đều do sự tin tưởng, yêu thương lẫn nhau. Nếu người ấy muốn bỏ đi thì chẳng có cái “app” nào giữ được. 
Kiểm soát người khác không dễ, nhưng một vấn đề khác cũng rất khó là kiểm soát được chính bản thân mình. Chính mình phải theo dõi cảm xúc hoặc hành động của mình để có thể kềm chế những bốc đồng, cảm xúc, hoặc ham muốn không tốt, quyết định sai lầm do thiếu suy xét cẩn thận. 
Biết bao nhiêu người đã phải tù tội, suốt đời hối hận vì quá nóng nảy hành động sai lầm trong một phút điên rồ, hoặc lỡ miệng nói lời làm tổn thương nặng nề người khác.
Chúc bạn luôn tỉnh táo, khôn ngoan để định vị, kiểm soát chính mình và an tâm với đường đi nước bước của con trẻ trong gia đình, người thân. Nếu cần tải phần mềm Life360 để thử, bạn chỉ cần tìm trong Google chữ “Life360 là gì” (tiếng Việt hoặc tiếng Anh) sẽ có chỉ dẫn chi tiết ngay.

No comments:

Post a Comment