Sub Label Menu bars



Halloween


Halloween - tên viết rút gọn từ "All Hallows' Evening" là một ngày đặc biệt rơi vào 31 tháng 10 hàng năm - buổi tối trước lễ mừng các vị Thánh trong đạo Công giáo, sau đó là lễ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời vào ngày 2 tháng 11. 
Trong tối Halloween, trẻ em mặc các bộ quần áo hóa trang đến gõ cửa các nhà để xin kẹo "trick-or-treat". Người lớn cũng dự tiệc với trang phục của các nhân vật nổi tiếng, đốt lửa, khắc trái bí rợ thành đèn jack-o'-lantern, cùng tham dự các trò đùa chơi, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị. Nhiều nhà trang trí sân trước với hình ảnh ma quái như bộ xương, mạng nhện, mèo đen, con dơi và đèn trái bí rợ đốt nến bên trong... Chủ nhà thường để kẹo trong chậu ở ngoài cổng hoặc trực tiếp trao tặng cho trẻ em. 

Người dân xưa tin rằng thần thánh cho phép những linh hồn người chết được trở về thăm nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.
Cũng có truyền thuyết về anh chàng tên Jack, chết nhưng linh hồn không được lên Thiên Đàng vì lúc sống, Jack là người tham lam, keo kiệt không hề bố thí giúp đỡ ai. Thế nhưng Jack cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không thể bắt anh. Vì thế vong hồn anh vất vưởng, đưa tới bài học là phải sống tốt khi còn ở trần gian.
Ngày các con, các cháu tôi còn nhỏ, chúng rất thích ngày Halloween này, xin tôi mua quần áo hoàng tử công chúa, may các "costume" để mặc đi xin kẹo. Có năm tôi may bộ áo trắng trùm từ đầu tới chân cho cháu làm chú ma con, hoặc làm ông Môisen - nhân vật trong Kinh Thánh Công giáo. Cũng có năm cháu muốn làm Batman, người hùng trong Star War. Các bạn, các cháu khác thì giả làm bác sĩ, dì phước, lính cứu hỏa, con cọp, con thỏ .... Chúng tôi cũng rất vui được ngồi chờ thiếu nhi đến gõ cửa xin kẹo, ngắm các cháu trong những trang phục ngộ nghĩnh. Lớn hơn một chút, các con các cháu tôi biết đi xin kẹo thật nhiều trong ngày Halloween để gởi về cho trẻ em nghèo ở Việt Nam. Tại công ty tôi làm việc, năm nào cũng có thi hóa trang xem ai mặc đồ lạ, đẹp, thi cắt bí rợ khéo, thỉnh thoảng vui vui tôi cũng tham dự. Xứ thanh bình giàu có nên luôn có lễ hội, có dịp để vui chơi, xài tiền. Được sống và hưởng không khí tự do, no ấm chúng tôi luôn tri ân. Nếu ngày còn bé ở Việt Nam mà có được ngày đi xin kẹo như Halloween này thì vui biết mấy. Nhà tôi nghèo nên rất ít khi được tiền ăn quà, cho kẹo. Tôi nhớ mãi lần cha xứ phát kẹo ngoại quốc cho thiếu nhi trong ca đoàn nhà thờ. Đứa nào đứa nấy hớn hở với viên kẹo màu xanh màu đỏ của xứ Hoa Kỳ, riêng tôi xui xẻo nhận được miếng kẹo màu đen bóng lưỡng hôi rình, buồn muốn khóc. Sau này sang đây mới biết đó là kẹo làm từ cây licorice, và vẫn không thích được mùi vị đặc thù của kẹo licorice này. 

Tội nghiệp trẻ em vùng quê Việt Nam, thèm kẹo, thèm ngọt nhưng luôn đói khát, đâu biết tại Âu Mỹ có ngày người ta vui vẻ cho trẻ em nhiều kẹo bánh đến thế! Ăn uống thiếu thốn đã đành, có em phải đi bán vé số, bán hàng rong kiếm sống cho gia đình. Nếu được đi học thì có em phải cởi quần áo lội qua sông đến lớp, bị bưng bít thông tin, bị nhồi nhét chính trị sai lầm, phải yêu Bác và Đảng.... Có người bạn email cho tôi xem một đoạn phim ngắn khi phái đoàn Phật tử đi cứu trợ bão lụt tại Quảng Ngãi - miền Trung, chính quyền địa phương bắt phái đoàn phải giao phẩm vật cứu trợ để họ kiểm soát và phát. Giao cho công an xã thì người dân còn được bao nhiêu, phái đoàn đành phải mang gạo, mì, quần áo đi nơi khác - may ra được phép cứu trợ tận nay nạn nhân. Tôi nhớ hình ảnh vị hòa thượng phải xuống giọng năn nỉ cán bộ xã: Thôi không được cứu trợ thì chỉ xin cho được phát kẹo cho các em thiếu nhi đang đứng gần đó. Đoạn phim cắt ngang không biết các em có được nhận kẹo hay không. Nhìn các em và sự việc mà muốn rơi nước mắt. 
Mong mau có ngày quê hương Tự Do, Dân Chủ, trẻ em được giáo dục trong tình người, tình quê hương, tình nhân loại để sống tốt và trở thành công dân tốt để góp phần kiến thiết quốc gia. Riêng chúc mọi người một ngày Halloween thật vui, thật đặc biệt, trao ra được nhiều yêu thương ngọt ngào.

Happy Halloween!
Nguyễn Ngọc Duy Hân


No comments:

Post a Comment