Sub Label Menu bars



Chuyện Cổ tích Thời đại: Sự tích Cây ớt Hồng Tâm

Thành phố Saigon được mệnh danh là Saigon Hoa Lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo!
Gia đình anh rất nghèo, nên cuộc sống nhiều nước mắt, nhất là từ 1975 - khi Saigon bị đổi tên. Cuộc sống ngày càng xuống dốc dù anh cố gắng bương chải, dầm mưa dãi nắng lo cho vợ con.

Đi “cải tạo” về, gia đình anh chỉ còn con đường đi Kinh Tế Mới, vật lộn với vùng đất đỏ khô cằn. Đào kinh thủy lợi dẫn nước mãi vẫn không tới, anh chỉ có thể trồng được ớt. Giống ớt mới này không cần nhiều nước, và cũng nhờ anh đã từng học ở trường Nông Lâm Súc, biết ứng dụng nên ghép được loại ớt rất to, sai trái, nhờ thế sống cũng qua ngày.
Anh chỉ bất mãn bọn công an địa phương không cho người dân bần cùng con đường sống, thường xuyên hạch họe khó dễ, bắt đóng góp, họp hành liên tục.

Có lần tên công an trẻ hà hiếp bắt chẹt một cụ già hàng xóm, anh mạnh dạn đứng ra bênh đỡ. Hôm ấy “phe ta” toàn thắng nhưng tên anh có trong sổ bìa đen bị chú ý.
Con trai anh cũng rất kiên cường, dám theo nhóm thanh niên Công Giáo lên tiếng về các bất công, đòi thay đổi xã hội, không bao lâu sau chúng bắt con anh đi tù.
Cuộc sống lại càng thêm khó khăn vì thiếu người giúp trồng trọt, anh tuổi lớn không chịu nổi lao nhọc sương gió nên ngã bệnh.

May thay hết hạn tù con anh được trở về, giúp anh làm rẫy tiếp. Bọn công an vẫn không tha, muốn trù dập gia đình anh để không còn con đường sống, không thể tiếp tục tranh đấu. Vườn ớt đang ra hoa, chúng cho người nửa đêm tới chặt gốc, rồi cuối cùng nổi lửa đốt vườn luôn. Những gốc ớt trơ trụi héo úa nhưng vẫn không chết, dù còi cọc mà vẫn ra trái. Lạ thay, trái ớt lần này lại có hình dạng như trái tim, màu đỏ thẫm như giọt máu. Giống ớt này chỉ ở vườn nhà anh mới có, mà lại rất cay, rất to được gọi là ớt Hồng Tâm. Ớt mọc cả chùm đẹp như bông hoa, người ta dùng để trang trí trên bàn thờ. Khi đứt tay, vấp té trầy chân chảy máu, xoa chút ớt vào là cầm máu ngay.  Ớt Hồng Tâm hiện hữu như để chứng minh dù trong khó khăn, trái tim Việt Nam vẫn luôn đập mạnh nhịp yêu thương bất khuất dù phải bị trù dập, đàn áp.

Thật vậy, những trái tim “Hồng Tâm” sẽ không bao giờ ngưng đập, để niềm tin và công lý sẽ luôn mãi chói ngời trên quê hương....


Nguyễn Ngọc Duy Hân
 

No comments:

Post a Comment