Sub Label Menu bars



Victoria Day - May 2010


Thời tiết đang ấm dần, cây cối nẩy lộc đâm chồi đón xuân và mùa hè sắp tới. Cuối tuần này tại Ontario chúng ta có một ngày nghỉ lễ "Long weekend" vào thứ Hai 20 tháng 5. Đây là ngày nghỉ chính thức của người dân Canada để kỷ niệm sinh nhật của Nữ hoàng Anh Victoria.
Canada kỷ niệm “Ngày của Nữ hoàng Victoria” vì bà được coi là người đã chọn Ottawa làm thủ đô của Canada. Vào ngày 29 tháng 3, 1867, chính Nữ Hoàng Victoria đã ký nhận cho Canada trở thành một nước tự trị với hệ thống nghị viện (Parlimentary system) tương tự như nước Anh.
Riêng người dân tại các tỉnh bang Newfoundland & Labrador, Nova Scotia, New Brunswick hoặc Đảo Prince Edward nhân viên không được nghỉ ăn lương trong ngày này.


Nữ hoàng Victoria còn được gọi là Người Mẹ của Liên Bang (Mother of Confederation). Tên Victoria ở B.C được đặt từ tên của Nữ hoàng này.

Bà sanh ngày 24 tháng 5 năm1819, là Nữ hoàng cai trị Đế quốc Anh từ 1837 cho đến khi bà qua đời năm1901, trong hơn 63 năm. Bà lên ngôi khi vua William IV qua đời lúc Victoria mới 18 tuổi. Bà chỉ cao 1.52 mét (5 feet), trở thành bà ngoại năm 39 tuổi và làm bà cố 20 năm sau đó. Bà từng bị ám sát 6 lần nhưng vẫn sống tới năm 82 tuổi. Nữ hoàng Victoria được cho là người đầu tiên tạo truyền thống cô dâu mặc áo trắng trong ngày cưới. Trước đó các cô dâu mặc áo nhiều màu khác nhau. Thế nhưng sau khi chồng mất vào tháng 12, 1861, bà lại chỉ mặc toàn màu đen để tỏ lòng buồn thương, để tang chồng.

Con gái của bà là công chúa Louise Alberta. Louise là một công chúa vượt thời đại, thích hút thuốc, điêu khắc, đam mê đấu tranh cho quyền phụ nữ và lấy chồng người ngoài hoàng tộc.
Một sự kiện đáng buồn đã xảy ra vào năm 1881, khi nữ hoàng mừng ngày sinh nhật thứ 62, sau khi cử hành lễ mừng tại London, Ontario, chiếc thuyền Victoria đã bị tai nạn chìm làm 182 người chết.

Vào ngày lễ Victoria người ta thường đi dạo “dã ngoại”, mướn nhà nghỉ “cottage” đi chơi xa, tổ chức nhiều cuộc diễn hành quy mô, vui chơi với các buổi hòa nhạc ngoài trời và bắn pháo bông. Các sự kiện thể thao như đua xe ở Clarington, Ontario, chạy đua marathon rất lớn ở Halifax, Nova Scotia; và các môn thể thao như ném rìu, leo cây ở Kaslo, British Columbia…rất nổi tiếng.

Làm nữ hoàng, người trong hoàng gia không biết có thật sự sung sướng hay không? Luật lệ của hoàng gia tính tới nay cũng còn nhiều khắt khe, gò bó, người nổi tiếng lúc nào cũng bị dòm ngó, chụp hình, tiết lộ đời tư trên truyền thông. Chuyện công nương Diana chết thảm vì tai nạn xe hơi khi chạy trốn các tay “săn hình” chắc ai cũng còn nhớ.
Luật lệ có vài điều khá lạ, như các “hoàng tử bé" của hoàng gia dưới 8 tuổi không được mặc quần dài. Người trong hoàng tộc không đi bầu cử vì tránh tỏ lộ quan điểm chính trị sẽ bị phê phán. Phía phụ nữ trong hoàng gia không được mặc màu đen trừ khi có tang, không được sơn móng tay màu mè, chỉ được dùng màu rất nhạt (tiệm Nail chắc khó làm ăn với người trong hoàng tộc!) Họ không ăn động vật có vỏ như nghêu, sò, ốc, tôm, cua vì sợ bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc. Vì sự an toàn, 2 người thừa kế của Hoàng gia không bao giờ được ngồi trên cùng một chuyến bay. Tất cả thành viên không được phép ký tên lên bất cứ vật gì để tặng công chúng. Họ không được xuất hiện với bộ trang phục làm từ lông thú, nếu thích quá thì chỉ có thể trang trí chút chút trên cổ áo, viền nón bằng lông thú thôi. Khi ăn tối trong gia đình, sau khi Nữ Hoàng ăn xong muỗng cuối cùng, mọi người cần phải dừng việc ăn uống lại theo. Trước năm 2011, gia đình hoàng gia bị nghiêm cấm kết hôn với người Công giáo. Các thành viên trong gia đình không được chơi cờ tỉ phú Monolopy… Tính ra họ bị “mất tự do” hơn phó thường dân chúng ta nhiều. 
Vậy chúng ta hãy vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái ngày lễ Victoria sắp tới này nhé. 
Chúc bạn một cuối tuần thật hạnh phúc với gia đình, bạn bè.

No comments:

Post a Comment