Sub Label Menu bars



Trại Hè Yêu Thương

Trại Hè Yêu Thương

Khoảng gần 20 năm nay, năm nào nhóm chúng tôi gồm gia đình và thân hữu cũng đi cắm trại với nhau vào dịp cuối tuần Civic Holiday đầu tháng 8 hay Labor Day đầu tháng 9. Chúng tôi rất thích cắm trại dù thiếu thốn tiện nghi, có khi bị muỗi cắn, bị mưa… Nhớ hồi còn bé, được đi cắm trại với nhóm Thiếu Nhi Thánh Thể của nhà thờ hay trường học ở Việt Nam, thích ơi là thích. Sang Canada thì nhiều năm trước cũng có đi cắm trại thêm với nhóm Thăng Tiến Hôn Nhân gia đình, lần nào cũng có nhiều kỷ niệm đẹp.

Năm nay nhóm chọn Pinery Provincial Park, thành phố Grand Bend ở gần Sarnia để tụ họp. Pinery hơi xa Toronto, cách khoảng 3 tiếng lái xe, nhưng rất lớn, cảnh đẹp với nhiều cây xanh và đụn cát trắng, bờ hồ trong xanh nước ấm và được cho là một trong 10 nơi đẹp nhất trên thế giới để ngắm cảnh hoàng hôn khi mặt trời lặn. 
Với riêng tôi, cảnh đẹp thì càng tốt, nhưng quan trọng hơn cả là giờ phút quay quần bên gia đình, bạn bè chia sẻ những câu chuyện vui, cùng nhau chơi trò chơi, ăn uống, ca hát…. 
Năm nay nhóm cắm trại tổng cộng trong 3 ngày với hơn 100 người, thức ăn thì khỏi nói không biết bao nhiêu món, Tây Ta Tàu Pháp Canada… đầy đủ. Nào là mắm chưng, canh bầu canh mướp, thịt kho trứng, pizza hotdog, bắp luộc bắp nướng, thịt nướng nem nướng, gỏi cuốn, spaghetti, hoành thánh mì, bánh bò bánh chuối, bánh khoai mì nướng, khoai lùi tro, bánh nhúng chiên tại chỗ, thạch, trái cây… ôi chu choa kể không hết. Nhưng đặc biệt hơn cả là nửa con bò thật to để nướng trui và nấu phở. Tôi phục các bạn trẻ nhóm Niagra Falls, chịu khó đi nông trại mua bò, chuẩn bị chu đáo. Ngồi bên bếp nóng, bia rượu đầy đủ, nướng nguyên cái đùi bò rồi xắt lát ăn dần nóng hổi, ngon hết biết. Phần xương còn lại thì các em nấu một nồi phở thật to, thơm ngon không thua gì phở tiệm. Mấy năm trước nhóm này quay nguyên con heo, hay nướng cả con cừu, vừa thổi vừa ăn chưa từng thấy ở nơi khác. Buổi tối thì có cháo gà, râm ran chuyện cười, ca hát đủ loại nhạc. Các cháu trẻ thì hát nhạc Canada, Mỹ, người lớn thì từ tiền chiến thính phòng tới nhạc bolero, tới nhạc đấu tranh, bài “Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn”, “Tình ca người trinh nữ tên Thi” mà chúng tôi hát hợp ca thật rập ràng! Nhóm có 2 tay đàn guitar, các tay trống gõ thùng thật nhịp nhàng, nhưng đàn sĩ đã “warning” trước bài nào đổi “gam” nhiều quá thì phải “xếnh xáng” thôi nhé!
Sáng Chúa nhật chúng tôi đi nhà thờ gần đó với hơn 40 người, nhà thờ nhỏ xíu nên cha xứ phải chia sẻ trong lúc giảng là ngài cảm thấy “overwhelmed’ vì hôm nay nhà thờ đông đặc biệt. Chúng tôi cũng có mời cha và gia đình người trong ban Hành Giáo ghé trại chơi, nhưng cuối cùng họ bận không tới được. 
Thật may mắn 3 ngày trời rất đẹp không mưa, không muỗi mòng, nằm võng nghe tiếng ve kêu inh ỏi cảm giác thật đặc biệt. Tôi không chắc đây có phải là tiếng ve không nên hỏi bạn, người bạn trả lời rành rẽ: Đúng là ve, nhưng tiếng kêu hơi khác ve Việt Nam một chút vì ve này hát tiếng Canada!
Ba ngày trại hè rồi cũng qua mau, chúng tôi ra về trong niềm nuối tiếc, quyến luyến và gần gũi nhau hơn. Cũng nhờ nhóm cắm trại này mà chúng tôi thân nhau hơn, hiểu thêm và thực hành thêm về sự quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn, học cách nấu ăn…. Các cháu cũng được cơ hội biết nhau, chơi thể thao, vui với nhau và gần gũi với người lớn hơn. Tạ ơn Trời, cảm ơn tất cả mọi người đã hy sinh, đóng góp để có những ngày trại Yêu Thương đầy tràn ý nghĩa và niềm vui.
Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment