Sub Label Menu bars



Sạch


Sạch
Bạn tôi kể chuyện đưa cô con gái của họ về Việt Nam chơi, dắt cháu đi bộ trong xóm thăm bà con thì liên tục đạp phải “mìn”, cháu ôm chân khóc quá chừng không chịu đi tiếp, đòi về lại Canada ngay lập tức. “Mìn” ở đây không phải mìn claymore hay bom đạn thật, mà chỉ là chất thải của chó. Quả thế, tại quê nhà rất nhiều nơi đường xá, sông nước dơ bẩn đầy rác rưởi mất vệ sinh, không khí môi trường bị ô nhiễm tệ hại. Ở Canada khi dắt chó đi dạo, chủ nhân phải mang theo bao nylông để tự dọn dẹp phân chó ngay cho đường phố sạch sẽ, tôi thấy rất hay. Hèn chi đường sá bên đây hiếm khi thấy có “mìn”. Các nơi công cộng, nhà cửa đa số đều sạch sẽ, vệ sinh thật tốt đẹp. Được biết ở Singapore còn sạch hơn nhiều và luật phạt người xả rác rất nặng.

Hôm rồi đi bác sĩ chuyên khoa về Tai Mũi Họng - vì tôi cứ bị chóng mặt ù tai, bước vào phòng mạch của ông tôi thật ấn tượng. Nó vừa mới, vừa trang bị kỹ thuật “hi-tech”, vừa quá sức sạch sẽ. Cái gì cũng mới mẻ sáng choang không một hạt bụi. Nghĩ tới ngôi nhà của chính mình bê bối, chưa đến nỗi thiếu vệ sinh nhưng so với văn phòng này thật đáng xấu hổ. Tôi tự bảo mình tuần này về nhà không ươn lười đổ thừa lý do “bận” nữa, mà phải dọn dẹp lau chùi cho nhà sạch hơn một chút.
Cá cũng cần nước sạch, không thì chết cả. Thức ăn độc hại bơm đầy hóa chất như ở Việt Nam không sớm thì muộn người dùng cũng sẽ bị nhiễm bệnh. Có người nói “ăn bẩn sống lâu”, chắc là để chỉ những người sạch sẽ kiểu cách thái quá, chứ tôi không tin câu nói này. Tôi thích đi ăn nhà hàng, nhưng cũng hơi ớn nếu họ nấu ăn, bếp núc không được sạch sẽ.
Ngoài giữ sạch nhà, sạch phố, vệ sinh cá nhân, lại còn phải lưu ý đến việc sạch bên trong tâm hồn nữa. Tôi nhớ câu chuyện đọc được khá lâu kể rằng đức Phật nhờ đệ tử La Hầu La lấy nước cho ngài rửa chân. Rửa xong đức Phật nói rằng chậu nước đã dơ nên không dùng để rửa thứ gì khác cho sạch được - cũng như nếu thân tâm bị ô uế thì sẽ không làm được gì lợi ích cho người. La Hầu La nhờ nghe vậy đã giác ngộ, cố gắng tu tập sửa mình để thanh tịnh thân tâm và trở thành A La Hán sau đó.
Trong Kinh Thánh Công Giáo cũng có nhiều câu nhắc nhở về đức thanh sạch:
“Chúng ta hãy tẩy mình cho sạch khỏi mọi sự ô uế về thể xác lẫn tinh thần”(Sách  Corinthians 7:1)
Sách Thi Thiên đoạn 15:2-3 cũng nóiHãy bước đi ngay thẳng, làm điều công chính và nói lời chân thật từ trong lòng mình; Người có lưỡi không nói hành, chẳng làm hại bạn hữu, cũng không gieo sỉ nhục cho người lân cận mình”. 
Nhà văn Mỹ H.L Mencken định nghĩa, “Lương tâm là giọng nói bên trong cảnh báo chúng ta rằng ai đó đang nhìn rõ chúng ta đấy.” Khi lái xe ở khu vắng không thấy cảnh sát chúng ta có thể không ngừng ở bảng “stop 4 bên”, nhưng có thể một em nhỏ bên trong nhà đang nhìn thấy và sẽ học gương xấu đó. Bọn cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ngày nay thì tệ khỏi nói, lương tâm không hề có răng để cắn rứt!
Socrates - triết gia Hy Lạp, thường đưa ra câu hỏi để từ đó rút ra chân lý. Ông hỏi: “Một người rất sạch sẽ và một người ở dơ, nếu mời hai người họ đi tắm, thử hỏi ai sẽ đi tắm trước?” Bạn trả lời câu này ra sao?
Tôi vẫn nhớ và thích những câu chuyện trong cuốn “Tâm Hồn Cao Thượng” dạy thiếu nhi biết sống tốt, nâng cao giá trị tinh thần, lòng quả cảm, lòng yêu nước.
Ba tôi ngày xưa là một công chức trong Ty Thuế Vụ tỉnh Tây Ninh, ông rất thanh liêm và sợ nhận hối lộ, thỉnh thoảng ông được tặng quà đút lót nhưng không bao giờ dám nhận. Nạn tham nhũng ở Việt Nam bây giờ đã lên tới hàng quốc gia, lũng đoạn thối nát thật buồn. Bạn tôi ở quê nhà email qua than: Ở đây cái gì cũng dơ cũng bẩn, chỉ có cái bóp là sạch … sành sanh!
Chúc bạn luôn sạch sẽ thơm tho từ khung cảnh nhà ở cho đến tâm hồn.

No comments:

Post a Comment