Sub Label Menu bars



Facebook

Hồi còn bé khi xem chuyện phong thần về thiên lý nhĩ, thiên lý nhãn, tức là chuyện của những nhân vật đặc biệt có thể nghe xa, nhìn rộng, biết rõ chuyện đang xảy ra ở đẩu đâu, chúng ta thấy rất huyền thoại, khó tin. Nhưng với tiến triển của khoa học hiện đại, thật sự chúng ta đã nghe, thấy được chuyện đang xảy ra khắp năm châu bốn biển chỉ trong tích tắc. Chúng ta có thể gọi về Việt Nam nói chuyện miễn phí mà thấy cả hình ảnh người thân, có thể thông tin một lúc cho nhiều người, chuyển tiền mau chóng dễ dàng. Đặc biệt trang mạng Facebook đã rất hữu hiệu, tiện dụng. Nó như chiếc cầu để mọi người cùng trao đổi, chơi games, chia sẻ kết nối mọi thông tin. Facebook là nơi hỏi đáp nhanh nhất, là nơi bạn có thể giới thiệu bản thân, học hỏi kiến thức, quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp, tìm lại bạn bè thân quen.... Nhờ trang mạng xã hội này mà cuộc cách mạng Hoa Lài ở Tunisia năm 2011 đã mau chóng thành công.

Thế nhưng cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu. Nếu bạn dùng internet, FaceBook nhiều quá cũng rất có hại. Bạn có thể sẽ coi trọng bạn bè “ảo” hơn những gì ở trước mắt, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Về sức khỏe sẽ bị khô mắt, mỏi mắt, thiếu ngủ, mơ màng trong thế giới ảo. Vì quá mê internet, bạn có thể ăn uống thất thường làm thay đổi số cân và nhất là rất mất thì giờ, không tập trung vào việc cần thiết, trễ hẹn, trễ giờ học, giờ làm việc. Nhiều em ráng tìm mọi cách để khoe có nhiều bạn, mình được nhiều comments, nhiều người “like” và buồn chán nếu không bằng con số bạn có.

Khi mạnh miệng chia sẻ cảm  tưởng trên net, có khi mình đâm ra nhiều chuyện, nói xấu gia đình bạn bè, gây ra nhiều bất hòa rắc rối. Đã có nhiều trường hợp vì phát biểu "vô tư" mà phải vướng vòng tù tội. Có khi còn bị kẻ xấu lừa gạt, vì người ta có thể tạo hàng trăm tài khoản khác nhau để "chat", nói lời ngọt ngào, đã có những em phải tự tử vì bị ghép ảnh xấu tung lên mạng. Nhiều gia đình vợ chồng con cái xáo trộn, tan nát.
Riêng bọn "dư luận viên" thì rất đông, được nhà nước Cộng sản trả tiền để ngày đêm dùng internet, Facebook đánh phá, tạo tin giả gây hoang mang chia rẻ cộng đồng Hải ngoại.

Như con dao, nếu ta cẩn thận dùng nó để thái rau cắt thịt nấu ăn thì thật là chuyện tốt, nhưng nếu cẩu thả để dao cắt đứt tay hoặc gây án mạng, thì tai hại biết chừng nào. Bạn làm chủ con dao hay để con dao sai khiến bạn? Chúc bạn biết tự chủ, sử dụng Facebook, các trang mạng hiệu quả nhất.
Duy Hân

No comments:

Post a Comment