Sub Label Menu bars



Phóng Sự Về Hội Chợ Tết Bính Thân Toronto – Jan.16, 2016


Phóng Sự Về Hội Chợ Tết Bính Thân Toronto – Jan.16, 2016


HCT BINH THAN - HPN- DSC08031
Hội Chợ Tết Toronto do Hội Người Việt và các hội đoàn tổ chức ngày thứ bảy 16 tháng 1, 2016 vừa qua đã thành công tốt đẹp. Đã mấy ngày rồi nhưng lòng tôi vẫn còn xôn xao tiếng nhạc, tiếng cười đùa và dư âm của ngày hội lớn vẫn còn vang vọng. Tôi ngồi xem lại hình ảnh và các đoạn phim hội chợ do bạn bè gởi tới mà mỉm cười, chèn ơi, mình ở hội trường gần hai ngày mà đã bỏ qua nhiều điều hay quá!
Chúng tôi dành phần lớn thời gian ở khu vực làng Việt Nam, nên xin kể về Làng Việt Nam trước.
CHIEU ANH QUAN - HOM TRUOC - DSC07652
Từ sáng thứ Sáu một số anh em đã tới hội trường để chuẩn bị dàn dựng gian hàng, sân khấu, tổng dợt văn nghệ…. Cái cổng Làng trang trí thật đẹp với những cánh hoa mai to và những chiếc đèn chùm đặc biệt đầy sáng kiến. Gian hàng bong bóng thật rực rỡ nổi bật tượng chú khỉ vừa to vừa dễ thương vì năm nay là năm Bính Thân mà. 
LANG VN - HOM TRUOC - DSC07764
Kế đó là một Thánh Thất Cao Đài thu nhỏ thật cao, thật đẹp. 
THANH THAT CAO ĐAI-XX- DSC07827
Rồi tới gian hàng dạy làm bánh chưng bánh tét của Hội Người Việt Kitchener-Waterloo-Guelph-Cambridge. 
DSC07959
Ở một góc là gian hàng Thả Thơ với quán Thơ rất thơ mộng có giàn khổ qua, giàn bầu và lá cờ Vàng ba sọc đỏ làm bằng hoa hồng giấy rất lớn. Đây là thú vui tao nhã ngày Tết để ôn lại chữ nghĩa và cũng để thử may mắn trong năm mới. 
CỔNG TAM QUAN - HBT- DSC08076
Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto/VWAT Family Services năm nay có đền thờ Hai Bà Trưng thiết kế rất công phu với cổng tam quan, nhiều người đã tới chụp hình và bái lạy bàn thờ để nhớ ơn tổ tiên. 
LANG DUONG LAO - DSC07888
Kế bên là Làng Dưỡng Lão tuổi Hạc với cầu khỉ, giếng nước và hình ảnh về việc xây dựng nhà cho các vị cao niên trong cộng đồng. Sát bên là Hội Thân Hữu Quảng Ngãi với 2 cây lộc thật lớn, đặc biệt có trưng bày khuôn làm bánh nổ, nếu bạn không ghé ăn thử bánh nổ đặc sản của Quảng Ngãi thì bạn bị thiếu mất một chút vị ngọt của hội chợ rồi đó! Bạn có ghé qua thăm gian hàng những viên kẹo caramel màu cam nhìn như trái quít chưa? Ôi chao là đẹp và đặc biệt với những trái cây cắt tỉa công phu tỉ mỉ.

Ngay giữa làng là khuôn viên của RC Tank Club với nhiều chiếc xe tăng chạy bằng remote control rất là “hi-tech”, thu hút nhiều thiếu niên trẻ.HOA HAO -DSC07831Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo cũng thiết kế bàn thờ Đức Huỳnh Giáo Chủ rất trang trọng. Đặc biệt chùa Pháp Vân năm nay làm một căn nhà lá hết sức công phu gọi là Chiêu Anh Quán, nghe nói phải đem từ Việt Nam qua rất tốn kém, quán có trò chơi lô tô, quay vé số 12 con giáp, các em Phật Tử thiện nguyện viên hăng hái làm việc thật dễ thương. Cũng không quên kể tới năm nay nhóm nhiếp ảnh gia đã có chưng bày các hình chụp rất độc đáo, ý nghĩa và cũng có gian hàng của đài truyền hình SBTN để mọi người có thể tới chụp hình lưu niệm.
CHAO MUNG BINH THAN - DSC07828
Bên kia cổng làng có tấm bảng Chúc Mừng Năm Mới thật to, bàn tiếp tân đón chào mọi người với các hình ảnh thắng cảnh của Việt Nam, rồi tới các gian hàng thương mại, từ thiện, các hội đoàn …. gian hàng nào cũng trang trí thật đẹp trăm hoa đua nở. 
BAN TIEP TAN HCT-X- DSC08102
Phía sau sân khấu là phòng tiếp tân rực rỡ rừng mai rừng đào, lại có các món ăn đậm đà tình quê hương để tiếp đón các quan khách đặc biệt. Bên cạnh là gian hàng trò chơi của trường Việt Ngữ Applewood Heighs Missisauga để các em câu cá, ném phi tiêu, em nào “boring” có thể tha hồ chạy nhảy ở các nhà đồ chơi thổi bằng hơi rất lớn.

Ở sân khấu chính chương trình văn nghệ đặc sắc luôn được liên tục theo chủ đề gồm 3 phần, trước hết là Quê Hương Tuổi Thơ Tôi với múa Lân, các tiết mục của các hội đoàn & giới trẻ tài năng trong cộng đồng. Phần # 2 theo chủ đề Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi và phần 3 là Đêm Nhớ Về Saigon. MC Việt Thảo, ca sỹ Như Quỳnh, Kỳ Phương Uyên, chương trình Fashion Show đã làm mọi nguời hết sức hào hứng, thích thú.

Năm nay đại diện chính phủ Canada cũng có rất nhiều vị tham dự, 
BA THI TRUONG BONNIE CROMBIE- X - DSC08231
đặc biệt thị trưởng Toronto và Mississauga đã tham dự hội chợ Tết Việt Nam lần đầu tiên, về phía tôn giáo có Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Hòa Thượng Thích Tâm Hòa và nhiều đại diện tôn giáo khác.

Phần video các sinh hoạt cộng đồng năm 2015 do SBTN và VoMedia thực hiện cũng rất công phu, mọi người có thể ôn lại các hoạt động, tổ chức trong năm cũ mà hướng về một năm mới với nhiều sinh hoạt, đóng góp hữu ích cho cộng đồng hơn.
 Riêng tôi thì thích nhất phần diễn hành của các hội đoàn.

Gần 30 nhóm lần đầu tiên được chính thức giới thiệu, diễn hành trước khán đài tại hội chợ. Ai nấy nô nức tươi cười, thấy mình quan trọng hơn và được khuyến khích hơn để năm mới làm việc nhiều hơn cho hội đoàn của mình. Các bảng tên đường cũng được gắn ở khắp nơi, nào là đường Hai Bà Trưng, đường Saigon, đường Lê Lợi…. tôi đi dạo giữa các gian hàng mà có cảm tưởng mình đang ở quê nhà, nhất là khi chụp hình trước tấm phông vẽ chợ Bến Thành thật to do hoạ sĩ Nguyễn Văn Phước minh họa rất tài tình.

CHO BEN THANH - XX- DSC07608

QUÊ HƯƠNG TUỔI THƠ TÔI -Tiếng hát Ty Ty
Nam thanh nữ tú dập dìu, các em bé mặc quốc phục chạy chơi làm không gian vui như Tết!

Bên gian hàng thực phẩm thì ôi chao là sầm uất, đủ món đủ loại lại có nhạc sống để thưởng thức khi ăn, ai muốn lên hát biểu diễn tài năng thì cứ tự nhiên, mình vui mà người nghe cũng vui.

Nhiều người đã nhận xét năm nay hội chợ có nhiều nét văn hóa đặc thù quê hương, nâng cao sức mạnh cộng đồng và là ngày hội Xuân nhiều ý nghĩa nhất. TET BINH THAN - DSC08013Nghe nói số người tham dự lên tới gần 7000 người, dù tính ra số ca sĩ Mỹ ít hơn các năm trước. Cái khó bó cái khôn, được biết Ban tổ chức đã rất khó khăn để tính toán, lo lắng từng chút một cho bớt bị lỗ lả. Tinh thần phục vụ của tất cả thì khỏi cần nói ai cũng thấy.
Riêng gia đình tôi được tham dự một Hội Chợ vui và cảm động, mừng cho cộng đồng, trân trọng sự cố gắng & đoàn kết của tất cả để hương vị Xuân được một lần nữa về trên mảnh đất lạnh lẽo Toronto này.

Dạo bước trong hội chợ, tôi bỗng bồi hồi nghĩ tới đất nước và người dân còn đang phải sống trong chế độ độc tài Cộng Sản, tự nhiên tôi nhớ tới câu thơ của Trần Dần: “Tôi bước đi không thấy phố không thấy nhà, Chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ”, tạ ơn Chúa, tạ ơn đời cho tôi may mắn được một ngày hội chợ với đầy hình ảnh của phố xá, hàng quán quê hương dưới rừng cờ Vàng thân yêu trang trí khắp nơi. “Xuân đã về, xuân vẫn huy hoàng”….


Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment