Sub Label Menu bars



Kiêng

Kiêng

Có kiêng có lành, ông bà mình dạy như thế. Tôi cũng chủ trương nếu kiêng cử được thì cũng nên cố gắng, ít nhất cũng được sự an tâm, có sự chuẩn bị tinh thần. Không những người Việt mà ngay cả người dân ở nhiều nước trên thế giới cũng tin vào những điềm xui xẻo như gặp mèo đen, tranh treo trên tường bỗng nhiên rơi xuống, quạ bay vào nhà, gương vỡ …


Hồi ở quê, tôi thấy người ta rất sợ bị chim cú đậu trên cành cây nhà mình rồi kêu 3 tiếng, đó là điềm gở thế nào trong nhà cũng có người chết. Thế nhưng ngược lại người Nhật, người Myanmar lại coi chim cú là biểu tượng của may mắn, tài lộc. Nhiều nơi lại làm đồng hồ, các vật trang trí hình chim cú rất xinh. 
Người Việt mình kiêng vành khăn tang trắng, Âu Mỹ tỉnh bơ cài "băng-đô" màu trắng trên tóc và cho là đẹp. Người Trung Hoa kiêng những con số phát âm nghe xui xẻo, mua nhà dù rẻ đẹp mà số nhà không tốt cũng không dám mua. Một số đồng bào mình còn tin và kiêng cử nhiều điều rất vô lý, phiền phức - thậm chí thành mê tín dị đoan, không hợp với tinh thần khoa học chút nào. 
Riêng tôi gần đây có được một chút kinh nghiệm về điềm xấu, xin được chia sẻ với các bạn.

Khi con trai tôi đám cưới, liên tục có những điềm gở làm tôi lo lắng mất ăn mất ngủ. Đầu tiên khi gặp Linh Mục để chuẩn bị lễ Hôn Phối, hai cháu vô tình lại chọn đoạn Thánh Kinh mà người ta hay đọc trong lễ đám tang, cũng may sau khi nghe cha giải thích, hai cháu đã đổi. 
Chúng quen nhau lần đầu tiên khi còn học Trung Học nhờ cho nhau mượn cuốn chuyện "Harry Potter", bạn bè biết "tình sử" nên mua tặng cô dâu chú rể tương lai một cây gươm dài thật đẹp dựa theo chuyện thần thoại Harry Potter để làm quà. Hai cháu hớn hở đem cây kiếm ra khoe tôi, tôi xốn xang hết sức mà không biết phải nói sao. Ông bà mình kiêng đâu có tặng nhau dao, kiếm bao giờ!
Rồi tới hoa trang trí trong đám cưới. Con dâu tôi thích màu trắng và nhờ tôi đặt toàn hoa màu trắng. Chèn ơi, đám cưới thì cắm hoa màu xanh màu đỏ cho rực rỡ, sao lại chọn màu tang tóc! Chưa hết, con dâu tôi bị mất mẹ do bệnh ung thư khi cháu mới 16 tuổi, nên cháu muốn có một cái bàn trong hội trường tiệc cưới chưng hình mẹ, ông bà, người thân hai bên gia đình đã qua đời và đốt nến tưởng nhớ. Tôi cảm động vì cháu biết nghĩ tới ông cha tổ tiên, nhưng ai đời đám cưới mà lại có nến đèn ngay tại "hall" như thế. Đám cưới chứ đâu phải đám giỗ! Tôi không dám nói gì vì biết đây là "their wedding", không phải "my wedding". Hơn nữa có nói chắc các cháu cũng không tin.
Tôi chỉ biết cầu nguyện, điều tôi lo sợ thật sự là đám cưới cháu mời cũng khá đông người, biết đâu bọn cướp có thể tới gây rắc rối, tai ương. Thời gian đó tôi lại đọc được nhiều tin tức về đám cưới trở thành đám tang, cô dâu chú rể bị nạn phải hủy đám cưới.... Lo ơi là lo, bị ám ảnh bởi các "điềm gở" quá sức!
Thế nhưng ngày cưới đã diễn ra an lành, hầu như không bị trục trặc gì đáng kể, các cháu nay đã mua được nhà và sống hạnh phúc, tốt đẹp. 
Tôi vẫn tự thắc mắc có nên lo lắng, tin vào điềm gở không? 
Nhiều người tin là nếu nuôi gà mà tự nhiên con gà mái gáy thay vì tiếng gà trống sẽ là điềm báo trước gia đạo bị xáo động. Ở ngoại quốc có ai nuôi gà đâu mà biết bao nhiêu cuộc ly dị, tranh chấp xảy ra trong gia đình. Hồi sanh đứa con đầu tiên, tôi cũng nghe nói nên kiêng không tắm gội trong vài tuần đầu tiên, nếu không sau này sẽ yếu, dễ bị "nổi da gà", nhưng cô y tá la mất vệ sinh, bắt tôi đi tắm cho sạch sẽ. 
Thế thì nếu kiêng được thì cũng nên kiêng, nhưng chỉ những gì hợp lý có cơ sở, không mê tín dị đoan. Có những thứ kiêng tránh được thì rất tốt, chắc ăn 100% như kiêng ăn ngọt, ăn mỡ để giữ gìn sức khỏe, kiêng ăn nhiều kẻo lên cân thành béo phì. Kiêng nói nhiều, nói xấu sai sự thật làm bất lợi cho người khác, gây rắc rối mất bình an cho bản thân mình thì rất nên kiêng. Kiêng uống say kẻo phát biểu "linh tinh" lại hại gan. Tránh tiêu xài hoang phí, tránh nghe lời xúi dục đường mật, tránh những người bạn xấu, tránh cơ hội bị cám dỗ phạm tội thì rất nên tránh.

Chúc bạn luôn sáng suốt để kiêng cử được những điều có lợi cho bản thân, gia đình, cuộc sống.

Nguyễn Ngọc Duy Hân


No comments:

Post a Comment