Sub Label Menu bars



Lạc giống

Lạc giống
Người miền Bắc gọi hột đậu phọng là lạc - đỗ lạc. Điều này thì tôi biết lâu rồi, nhưng hạt đậu phộng tốt dùng làm hạt giống để trồng, mà được gọi là "lạc giống" thì tôi mới được biết khi bị đi tù "cải tạo" do cán bộ miền Bắc gọi.
Ngày ấy anh em chúng tôi còn sống ở trong trại "lao động cải tạo", đói rách khổ nhục vô cùng. Mỗi năm ngày Tết hoặc "Lễ Độc Lập 2 tháng 9" chúng tôi mới được vài miếng thịt heo nhỏ bằng ngón tay. Món canh rau dại hôm ấy mới có chút váng mỡ do cán bộ luộc thịt ăn với nhau, còn nước luộc bỏ rau vào nấu canh cho anh em tù. Chúng tôi bảo nồi canh hôm đó đã được "heo lội ngang" qua, vì dù sao cũng có chút hơi nước béo, chất thịt.


Lần ấy cán bộ trại bắt chúng tôi trồng đậu phọng trong công tác "lao động tốt, học tập tốt". Họ đoán trước bọn tù đói chúng tôi sẽ lén ăn bớt "lạc giống" nên đã tẩm thuốc - có lẽ rất độc hại và rất hôi - để tù không dám ăn. Nhưng mặc kệ, đói quá mà - cứ lén ăn được hột nào hay hột đó. Chúng tôi "phá chỉ tiêu" không theo quy trình, thay vì mỗi lỗ chôn trồng năm hạt, chúng tôi ăn bớt chỉ chôn xuống 3, 4 hạt, những hạt còn lại chôn vào bụng. Hạt đậu phộng sống ăn béo vô cùng, nhai trệu trạo vì sợ công an quản giáo bắt gặp - thế nhưng vị cũng thật ngon thật ngọt. Chiều về cán bộ tập hợp chúng tôi vào kiểm điểm, hỏi có ăn lén hạt giống không. Dĩ nhiên chúng tôi chối phăng. Thật cao tay, chúng bắt tù cải tạo dùng nước súc miệng nhả vào một cái ly trong: nếu nước đục và có màng béo nổi lên thì "chính hắn!" Thật là tủi nhục như con nít bị bắt gặp đang ăn vụng, chúng tôi bị phạt, bị kiểm điểm một trận đã đời.
Đó là một trong những kỷ niệm buồn đáng nhớ khi phải chịu cải tạo nhiều năm trên rừng sâu núi thẳm. Vượt biển được sang nước Canada Tự Do thật là một ân huệ của Trời. Ngày nay mỗi khi nhâm nhi hạt đậu phộng thơm bùi, tôi đều bùi ngùi nhớ tới những hột "lạc giống" ngày ấy.
Ôi Cộng sản, ôi những con người gian ác tiểu nhân! Đó là chưa kể những sỉ nhục hành hạ tinh thần, biệt giam tra tấn, nhốt tù cải tạo lâu năm để không còn sức chiến đấu. Ngày nay "công an" vẫn tiếp tục hành hung, thậm chí đánh chết người vô lý, ăn hối lộ, tàn ác với dân... Mong sao chế độ này mau tàn để đất nước phát triển hơn, con người sống hướng thượng hơn, dòng giống Lạc Hồng con cháu Lạc Long Quân sẽ không bị "lạc giống" nữa. Người dân sẽ an cư lạc nghiệp khi lãnh đạo nước không bị lạc điệu ca tụng Xã Hội Chủ Nghĩa sai lầm. Mọi người sẽ lạc quan không bị lạc hậu, tránh xa trụy lạc say sưa để cùng dựng xây tinh thần Lạc Việt ...

(Viết theo truyện kể của một người tù cải tạo)
Nguyễn Ngọc Duy Hân

No comments:

Post a Comment